Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

Nhớ Các Thầy Ngày Ấy

Chiều 19/10/2011 nhận được email Cường Đoàn (CA, USA), cho 2 địa chỉ website cựu học sinh Cao Thắng ở Úc và Mỹ. Vừa mon men vào xem, thông tin đầu tiên tôi nhận được: thầy Phan Nhất Hùng qua đời. Không gặp được thầy sau năm 12T3 (nk 75-76), vẫn tưởng Thầy đã định cư nước ngoài, vì đôi lúc gặp lại bạn cũ hỏi thăm, nào ai biết tin. Đến lạ! Thế mà sau 35 năm, nhận được tin thì Thầy đã qua đời, vừa hỏa táng xong hôm trước (18/10/2011. Mất ngày 15/10/2011)! Đó là người thầy khả kính trong những năm học Cao Thắng, cả trong đời học sinh của tôi.

Năm ấy, các bác Hiệp, Độ, Hùng đen, Cẩn, Hầu, Quang Dũng, Phúc Đại, …...... đã chuyển ra học ngoài hay bươn chải với đời. Tôi với các bác Cường Đoàn, Ngôn, Minh Nguyễn, Lăng, ... còn đấy, nhưng bị xé ra ở 2 lớp khác nhau. Đa phần 11T4 lên 12T4, loe ngoe vài đứa như tôi, Đạt Cường, Chí, Đẩu, Sáng, Lâm,... về 12T3.

Hai lớp T3 và T4 học trên lầu dãy nhà dọc, cách nhau một lối lên cầu thang và một phòng học nhỏ xoay ngang. Trong lớp bước ra, qua một hành lang, cửa sổ trông xuống sân bóng chuyền. T3 nửa sân bên ông Cao Thắng, T4 phía lầu đồng hồ. Tôi vẫn nhớ các bậc thang gỗ, nền gạch tàu của dãy phòng học ngày ấy đã mòn vẹt như thế nào!

Thầy Hùng người tầm thước, phong thái ung dung tự tại. Khuôn mặt tròn phúc hậu, miệng lúc nào cũng tươi tắn. Mái tóc đã muối tiêu bồng bềnh (hóa ra lúc ấy Thầy chưa đến 40!). Đôi mắt trong vui, hiền từ sau cặp kính cận. Dáng đi nhẹ nhàng chậm rãi, bước hơi cao chân như sợ vương tơ tóc. Những hôm se lạnh thầy khoác thêm chiếc áo len đan ba lỗ sậm màu . Thầy dạy giải tích. Tôi vẫn nhớ mãi chất giọng bắc, trầm trầm của Thầy:
"….. Bây giờ thầy hỏi cả lớp. ...."
Nghe sao ấm lạ!

Chữ Thầy gọn đẹp, rõ ràng, đều đặn của người quen viết stencil để quay roneo lúc đó. Chuẩn hơn nét chữ anh Nguyễn Công Khanh 12T5 (nk74-75) trong các tài liệu lưu hành nội bộ của khối học tập bấy giờ.

Làm việc nhiều với phấn, giẻ lau trên bảng, nhưng lúc nào trông Thầy cũng sạch sẽ, tinh tươm, nhẹ nhàng như người nhàn du …. Mọi việc như đã vào khuôn, được sắp xếp cả rồi. Chẳng bao giờ nghe Thầy kể lể hay ta thán gì trong những năm nhiều khó khăn biến động ấy. Học trò có tám chuyện gì Thầy cũng chỉ cười nhẹ, thật tươi rồi kéo cả lớp trở về bài học.

Rảnh rỗi, lúc cả lớp mải làm kiểm tra hay sửa bài, Thầy ra đứng tựa cửa sổ, khoanh tay trầm tư. Hè năm cuối ấy, tán phượng từ khoảnh sân cờ, vươn sát đến bên ngoài cửa sổ, khoe sắc hoa thắm đỏ …… Trông mà nẫu ruột.
…………………………………………………………………..

Hôm nay, nhìn di ảnh Thầy, trông vẫn cứ như xưa. Nhẹ nhàng và điềm nhiên tự tại, chỉ mái tóc điểm trắng màu thời gian. Mọi việc chắc cũng đã được Thầy sắp xếp cả rồi, nhẹ nhàng như không.


Thầy Chu Trung Hưng dạy Địa lớp 10 những buổi ở “mật khu”. Dáng người thấp, tròn trịa, nhất là cái bụng, nhưng lại đi đứng rất nhanh! Cứ thấy Thầy trên bục giảng, thỉnh thoảng nhón gót một cái, xoay trái, xoay phải gọn tưng, mà tôi chóng cả mặt. Cứ lo Thầy trợt chân, ngã ra đấy! Nghe nói Thầy là sĩ quan pháo binh biệt phái. Quân đội mà!

Thầy có nước da trắng hồng, khuôn mặt tròn trĩnh. Chân mày dài cong, treo cặp kính cận dày cui. Mái tóc mỏng đen mượt.Tôi vẫn nhớ Thầy giảng say sưa thế nào về các phép chiếu Mercator, Robinson …để vẽ bản đồ.

Một hôm vừa bước vào lớp, giận đỏ mặt, chắc vì vừa nghe cậu học sinh lếu láo nào gọi lén Thầy dưới sân. Thầy hỏi:
“ Các anh có biết Astroboy là ai không? ”
Lớp mình ngồi im thin thít không dám trả lời, thừa biết rằng đấy là tên một nhân vật tưởng tượng trong phim hoạt hình, mà lũ học trò ngổ ngáo gán cho Thầy
- Astroboy là bố của lũ cao bồi đấy !
Suốt bài giảng hôm đó, dạy một “lũ cao bồi” nên Thầy không vui. Bọn mình cứ áy náy nhìn nhau mãi.
…………………………………………………………………………..

Tôi cũng chỉ mới biết tin Thầy qua đời (10/07/2011) gần đây, qua mạng !

Cảm ơn các anh chị cựu học sinh CT đã qui tụ, sớm đại diện cho chúng tôi, thông tin tổ chức thăm viếng, tri ân các Thầy Cô hằng năm.

Cầu mong các Thầy sớm về cõi phúc.

Mai Quốc Hùng

5 nhận xét:

  1. Chào mấy anh bên lớp 12CT4 bên nhóm này.
    Cho Xuân Lan viét vài lời để tỏ lòng cám ơn anh Thọ Bình khi được đọc bài viết của anh Mai Quốc Hùng " Nhớ các thầy ngày ấy" phải nói là chúng ta vô cùng cám ơn anh Nguyễn Thọ Bình người bạn người anh này của Xuân Lan không quản ngại khó khăn tổ chức và tập hợp các thầy cô cũ của trường và các cựu học sinh Cao Thắng trước 75 có những ngày họp mặt lại với nhau. Hồi Xlan còn ở VN anh Thọ Bình không những có được thông tin cô giáo dạy lớp 10CT5 hồi trước đang bị ốm nặng mà anh còn tổ chức dẫn Xuân Lan và chị Mai Tuyết lớp trưởng đến nhà thăm cô. Thật trân trọng những gì mà anh Thọ Bình đã và đang làm thay cho tất cả chúng ta.
    Cám ơn bài viết của anh Mai Quốc Hùng thật cảm động, khi anh đã nhớ về thầy và cho em thông tin về hình ảnh của thầy. Dưới mái trường Cao Thắng thật sự chúng ta có nhiều mối thâm tình vẫn còn đọng mãi trong lòng của mỗi chúng ta: Thầy và bạn.
    Thanks so much.

    Trả lờiXóa
  2. Thân chào Quý Anh CT,
    Hôm nay tôi có dịp qua đây và đọc bài của anh MQ Hùng viết về các thầy cũ ở Cao Thắng ngày trước. Lớp tôi (10T1, nk 74-75) không có duyên học Toán với thầy Phan Nhất Hùng, nhưng năm lớp 10 có học Địa Lý với thầy Chu Trung Hưng.
    Đọc lại đoạn anh tả thầy CT Hưng bị các học trò ngỗ nghịch gọi thầy là Astroboy, thầy giận đỏ mặt. Lớp tôi cũng có vài bạn nghịch gọi thầy như vậy. Bây giờ nghĩ lại, đó là những trò nghịch ngợm “quá lố” của các bạn học sinh ngày trước. Nếu nghịch mà không làm thầy giận thì được, còn đã “chọc giận” thầy cứ tiếp tục chọc tiếp thì có lẻ hơi ác đó. Vì khi thầy CT Hưng giận thì thầy đỏ mặt tía tai, không còn giữ bình tĩnh được nữa. Bây giờ chúng ta lớn tuổi, nếu mình get angry thì cũng có những nổi khổ như thầy CT Hưng lúc đó.
    Không biết các anh học trò “chọc giận” thầy CT Hưng ngày trước có một giây phút nào “hối hận” việc nghịch ngợm vô ý thức của mình không, hay là vẫn lấy đó làm “niềm vui” trên sự đau khổ của thầy. Hy vọng bây giờ 37 năm sau, các bạn nên suy nghĩ lại để có thể sống thanh thản hơn.
    Anh Mai Quốc Hùng nếu có thể được anh ghi tên các bạn chụp dưới một số photos để các bạn lớp khác có thể nhớ tên và có thể cần liên lạc. Duy thấy một anh quen nhưng nhìn vô hình chịu thua, không nhớ tên được.
    Cám ơn anh đã viết một bài nhớ các thầy cũ ở Cao Thắng giúp tôi hình dung ra những hình ảnh ngày trước.
    Thân chúc các bạn bè niên khóa 1971-1976 được an-vui & hạnh phúc.
    Thân chào,
    Duy (10T1, nk 1974-1975)

    Trả lờiXóa
  3. Thưa thầy kính yêu ...!.!.!
    Chúng con tuy không học thầy dạy
    Nhưng củng là con của các thầy
    Lớp con bạn gái học năm đầu ...
    Bao năm xa vắng bặc tin thầy ...
    Bây giờ mới biết thì thầy đã xa ...
    Cho con đây cuối đầu đảnh lể ...
    Lể tạ ơn thầy giáo năm xưa ...
    Cho người siêu thoát nhẹ thân này
    Về nơi đất Phật thân tâm nhẹ ...
    Sớm thoát hồn sanh cỏi vô hằng ...
    Kính xin tam bảo độ trì cho thầy chúng con ...
    CT5

    Trả lờiXóa
  4. Hi ... Sao mình không đề tên được nhỉ ... thử thư nhé
    Xí ...xí ... xin cho em thử lại nhé các anh ơi ...
    không phải em vô danh đâu ... tại em chưa tìm đường vô được nè ... có anh nào giúp mí ... em cám ơn nhiều nha ...
    Thưa thầy kính yêu ...!.!.!
    Chúng con tuy không học thầy dạy
    Nhưng củng là con của các thầy
    Lớp con bạn gái học năm đầu ...
    Bao năm xa vắng bặc tin thầy ...
    Bây giờ mới biết thì thầy đã xa ...
    Cho con đây cuối đầu đảnh lể ...
    Lể tạ ơn thầy giáo năm xưa ...
    Cho người siêu thoát nhẹ thân này
    Về nơi đất Phật thân tâm nhẹ ...
    Sớm thoát hồn sanh cỏi vô hằng ...
    Kính xin tam bảo độ trì cho thầy chúng con ...
    Nguyễn Thị Kim Hoa CT5

    Trả lờiXóa
  5. Thân chào anh MQ Hùng,
    Hôm nay mới có dịp ghé trang blog lớp anh để xem lại. Cám ơn anh MQ Hùng đã “nghe góp ý” là đề tên các bạn bè anh dưới hình chụp để bạn bè học cùng trường Cao Thắng (CT) nhưng khác lớp có thể nhận biết vì gặp mặt đâu đó trong sân trường. Hôm nay xem lại hình nhóm lớp anh chụp vào ngày 19/12/2010 (cách đây một năm) thì thấy anh có ghi chú tên & họ từng người chụp trong hình, nhờ vậy Duy nhận biết ra anh MQ Hùng ngay, vì trước kia Duy hay đậu xe đạp ngay dưới dãy lầu đồng hồ thì thấy anh Hùng có nước da rạm nắng, đôi mắt sáng và miệng lúc nào cũng nở nụ cười tươi hết. Tháng trước ghé vô đây thấy mặt anh Hùng (lúc đó chưa để tên) rất quen nhưng Duy không biết tên nên đành chịu thua. Tuần rồi gặp Đoàn Viết Cường tại Đám Cưới 26/11/2011, Duy mới hỏi Cường rằng “Tôi trông trong hình chụp của nhóm cấp lớp ông, có một anh bạn da rám nắng, mắt sáng, miệng cười là ai vậy.” Cường mới đáp “Đó là Hùng đen” đó.
    Hôm nay trở lại đây vì thấy các bạn trong nhóm blog của anh có ghé sang trang blog của Duy coi hình bạn bè CT ở San Jose dự đám cưới tuần rồi, thì thấy bài anh viết trả lời trên đây và thấy bên ngoài hình đúng là anh Mai Quốc Hùng. Hôm trước cô bạn XL có nhắn với Duy là anh MQ Hùng có biết Duy, nhưng Duy nghĩ mãi trường CT có tới 50, 70 anh tên Hùng làm sao mà mình biết anh MQ Hùng là ai. Hôm nay thấy hình biết tên nên Duy mạnh dạn viết bài này gởi đến anh, và thân tặng anh bài thơ này:
    Thân Tặng Anh Mai Quốc Hùng
    Lâu lắm rồi, có duyên gặp lại
    Hình lớp anh cùng mái trường xưa
    Chuỗi ngày đã thoáng thoi đưa
    Ba lăm năm ấy bao mùa thu sang

    Ngày xưa gặp trong sân thấy mặt
    Chẳng biết tên, đưa mắt nhìn thôi
    Rời trường bè bạn xa xôi
    Bây giờ gặp lại bồi hồi nhận ra

    Thấy hình quen như là có gặp
    Vẫn nét xưa, vẫn cặp mắt đen
    Nước da rám nắng hơi đen
    Có đâu thay đổi cho nên nhớ rồi

    Hôm nay viết, đôi lời thăm hỏi
    Chúc lớp anh gặp mọi bạn bè
    Tâm tình ngồi kể nhau nghe
    Những ngày lưu lạc…nhớ về bạn xưa…
    Ngô Đình Duy, 1 Dec 2011

    Cám ơn anh MQ Hùng đã nhận ra tên Duy, nhưng không nhận ra hình dạng và là em của anh Học. Không sao hết, ngày xưa Duy cũng vậy, thấy trong trường biết mặt các anh, nhưng không biết tên hết vì đâu có sinh hoạt chung với nhau gì đâu.
    Thân chúc anh và gia đình anh được an-vui & hạnh phúc.
    Thân chào,
    Ngô Đình Duy
    http://ngodinhduy.blogspot.com/

    Trả lờiXóa