Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

CÁI HIẾU CỦA DÂN TÔI - Tập 3

Dân ta hiếu chiến hay hiếu hoà? Câu trả lời có thể là hiếu hoà nhưng nếu hỏi là dân ta lúc này nên hoà hay chiến thì câu trả lời khôn ngoan sẽ là tùy... Khôn ngoan bởi đó là câu trả lời lấp lửng. Tuỳ ở đây có thể nhìn ở hai góc độ: lý và tình. Về lý, dân ta cần có sức mạnh và tầm nhìn. Có sức mạnh để định đoạt chiến hay hoà. Tầm nhìn để thấy trước hậu qủa của nó. Về tình, dân ta phải có đạo đức để biết kềm hãm, không tranh giành cái không phải của mình và có nghiã khí để kẻ tham lam cái không phải của họ phải kiêng dè.
Sức mạnh dân ta
Xét về cái lý, như đã bàn, dân ta hiếu học vì danh vì lợi chứ không học để cho có kiến thức. Vì thế học mà không có thực học! Không có thực học, dân ta sẽ không có sức mạnh và tầm nhìn để định đoạt tương lai của mình. Thế còn cái tình thì sao? Ít ai để ý đến nó nhưng theo tôi, nó còn quan trọng hơn cả cái lý. Đây chính là cái dân ta cần có để tồn tại và phát triển. Đó là cái tâm tình, lễ nghiã, đạo đức, văn hoá, là hồn dân tộc. Dân ta có nó không? 

TẬP 3 – DÂN TÔI HIẾU NGHIÃ

Dân ta hiếu nghiã là điều ai cũng biết nhưng hiếu nghiã như thế nào mới là điều đáng bàn. Trước hết, nghiã có thể hiểu nôm na theo lối dân gian là tình nghiã. Với nếp sống quây quần vào gia đình, họ hàng và làng xóm dân ta thấy cần phải có một lẽ phải nào đó để giữ được mối giao hảo trong cuộc sống đầy chung đụng. Chính vì thế mà dân ta mới bảo nhau phải ăn ở làm sao cho có tình có nghiã. Tình nghĩa khởi xuất từ tình cảm nên không có quy định rõ rệt mà chỉ là do mỗi người tự cảm thấy. Rõ ràng xử sự thế nào cho vừa mình, vừa người mang tính chủ quan và rất phức tạp như đã được mô tả trong câu ca dao sau:
Ở cho phải phải, phân phân
Cây đa cậy thần, thần cậy cây đa


Các cụ nhà ta vì vậy đã cụ thể hoá chữ nghiã thành khí tiết hay lễ nghiã. Lễ nghĩa được quy tắc hoá trong cách xử sự của dân mình và đóng góp vào qúa trình hình thành nhân cách Việt. Nhân cách Việt có thể thấy nơi việc người Việt trọng lễ nghĩa, giữ đúng lẽ, đúng phép, hay theo lẽ phải. Và cái hay, cái đẹp cuả xã hội Việt có thể thấy được qua ngôn ngữ lễ phép, qua cách thế xã giao lễ độ, qua lối tổ chức theo lễ chế.

Là con người phải có lễ nghĩa. Một người thiếu lễ nghĩa được gọi là “ngợm”. Chúng ta hãnh diện gọi đó là văn hóa Việt, một yếu tố quyết định tương lai dân tộc. Chúng ta hiểu được tại sao 'cái nết đánh chết cái đẹp', cái nghiã khí của những anh hùng liệt nữ, của Lê Lai cứu chúa, của Trần Quốc Toản, Hoàng Diệu, Lê Văn Duyệt. Chính cái nghĩa này mới làm cho cái lễ phát huy được công năng của nó: làm con người có nhân cách, tức xứng đáng làm người.
Văn hoá Việt
Nghiã cũng có thể hiểu là đạo nghiã nơi dân ta có những quy tắc tôn giáo làm kim chỉ nam, thước đo đạo đức con người. Tuy nhiên, mỗi tôn giáo giảng giải đạo nghiã theo mỗi cách khác nhau. Nho giáo có ảnh hưởng lớn đối với dân ta nên được bàn đến ở đây nhưng nếu dùng giảng giải của các tôn giáo khác bạn cũng thấy sẽ có cùng hệ luận. Trong Nho giáo, đạo nghiã được phân ra cho người nam là tam cương ngũ thường và cho người nữ là tam tòng tứ đức. Khi chế độ phong kiến mất đi, vua không còn nữa tam cương ‘quân-phụ-phu’ trở thành ‘quốc-phụ-phu’. Một số trí thức sau đó đã tìm cách ‘canh tân’ Nho giáo và đổi ngũ thường thành tam thường ‘nhân-trí-dũng’ cho nam giới, tam tòng thành vô tòng cho nữ giới! Nói chung, ta Việt hoá đạo nghiã Nho giáo cho hợp với thời đại và khi Nho giáo chết đi quy tắc đạo nghiã này cũng chết theo.

Hôm nay dưới ảnh hưởng văn hoá Tây phương, thế hệ trẻ đang tìm cách thoát hẳn cái nghiã của xưa nay. Với họ, lễ nghiã, tình nghiã hay đạo nghiã là những quy tắc, giáo điều cần phải vứt đi! Nghiã ở đây là ý nghiã. Theo họ, sống phải cho có ý nghiã, thuận theo tự nhiên, là OK! Tự nhiên là không quy tắc, giáo điều. Lẽ tự nhiên cũng có thể được hiểu một cách thực dụng là tiền có thể sai xử hoặc đá đổ tất cả mọi điều.
Tiền là Tiên, là Phật
Là sức bật tuổi trẻ
Là sức khoẻ tuổi già
Là cái đà danh vọng
Là cái lọng che thân
Là cán cân công lý
Đồng tiền là hết ý..
Sống cho có ý nghiã
Dân ta quả là hiếu nghiã nhưng cái nghiã được hiểu theo nhiều cách. Hôm nay cái nghiã được thực tế hoá thành ý nghiã. Chỉ có tiền cuộc sống mới có ý nghiã. Dân ta hiếu nghiã được hiểu là hiếu tiền, hiếu lợi. Suy ra dân ta hiếu học, hiếu hoà cũng là vì tiền, vì lợi. Điều đó chẳng đúng sao?
VTH

98 nhận xét:

  1. THẰNG BỜM
    Thằng Bờm có cái quạt mo
    Quan tham xin đổi ô-tô Cam-rì
    Bờm rằng chẳng thích Cam-rì
    Đường xe kẹt cứng làm gì thoát ra?
    Quan tham tiếp tục lân la
    Hỏi Bờm xin đổi vi-la mặt tiền
    Bờm rằng không lấy mặt tiền
    Mai sau quy hoạch mặt tiền cũng bay
    Nên Bờm đành phải xua tay...
    Quan tham đề nghị đổi ngay chức quyền
    Bờm rằng chẳng thích chức quyền
    Tham ô, hối lộ đi liền nhà giam
    Bờm liền nói thẳng: "Hổng tham"
    Quan tham nóng mặt: "Mày tham cái gì?"
    Thằng Bờm chỉ biết cười khì:
    "Cái tâm, cái đức có thì đổi ngay"
    Quan tham đành phải... bó tay
    Tìm đâu tâm, đức những ngày làm quan?
    Sưu tầm

    Trả lờiXóa
  2. Chào Hiệp , chào các bạn .
    Tôi còn nhớ trước năm 1975 trong phần thưởng của chương trình đố vui để học do đài truyền hình Sài Gòn tổ chức , mỗi thí sinh tham dự đều được cụ Trọng Lễ tặng bức trướng NHÂN LỄ NGHĨA TRÍ TÍN CÒN VIỆT NAM CÒN.
    Tôi nghĩ thời điểm đó cụ Trọng Lễ muốn gởi gắm kỳ vọng của cụ cho thế hệ tương lai mong làm rạng danh đất nước.Hôm nay tôi cũng như các bạn ai cũng muốn con cháu mình có một tương lai tốt đẹp trong một đất nước giàu mạnh.
    Nhân cách con cháu chúng ta hình thành do sự giáo dục của Nhà Trường, Gia Đình và Xã Hội. Việc dạy ở Nhà Trường là Quốc Sách của quý vị Lãnh Đạo Đất Nước là người dân bình thường tôi chỉ ước muốn mà thôi chớ chẳng tham gia được gì.Lối sống của xã hội Việt Nam hôm nay, gương tốt làm chúng ta cảm phục muốn con cháu noi theo cũng có,nhưng những việc xấu xảy ra hằng ngày trên báo chí và xung quanh ta cũng nhiều . Thôi thì mỗi gia đình chúng ta cố gắng dạy dỗ con cháu mình lớn lên thành người hữu ích cho gia đình và xã hội, còn việc dạy như thế nào đó là tùy theo hoàn cảnh và suy nghỉ của mỗi người vậy .
    Còn chủ đề Hiệp đưa ra để bàn rộng để xác định ngữ nghĩa và nhân cách,hành động cần phải có trong hoàn cảnh hiện nay của đất nước tôi chẳng dám,vì tôi cũng là người dân bình thường .

    Lý tưởng ở trên trời
    Ta chơi vơi dưới đất
    Trong dòng người tấc bật
    Đâu hình bóng của ta
    Những triết lý bao la
    Tìm đâu ra chân lý ?

    Trả lờiXóa
  3. Quả vậy, anh Hầu ạ. Cụ Trọng Lễ rất đúng khi nói NHÂN LỄ NGHĨA TRÍ TÍN CÒN, VIỆT NAM CÒN bởi văn hoá Việt còn là đất nước còn của chúng ta. Chúng ta có muốn Việt Nam còn không? Nếu không muốn thì tôi xin dừng bút ngay tại đây bởi không có gì để nói nữa. Nếu muốn đất nước còn thì hãy nghĩ mình phải làm gì để văn hoá Việt còn. Nếu để mặc cho nó chết đi thì đất nước đã chẳng còn trong lòng chúng ta. Đừng trách ai đó làm mất nước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng buồn bạn H.tôi ơi,
      Cứ xem như cuộc dạo chơi ấy mà.
      Bạn ta vẫn mãi bạn ta,
      Không bàn không viết cũng là bận thôi.
      Cái ngày mồng chín cận rồi,
      Lo mà tiếp bạn lôi thôi làm gì.
      Chuyện đời cứ để trôi đi,
      Cứ vui để sống nghĩ suy mau già.
      Bây giờ bạn hữu của ta,
      Không bàn chính sự cũng là đúng thôi.

      Xóa
    2. Anh tôi chí lớn đau đầu
      Trăn trở hiếu học đi đâu mất rồi
      Hay là lẩn quẩn buông trôi
      Ẩn đâu chẳng thấy thả trôi theo dòng
      Bao năm tích lũy gì chăng
      Kẻ sĩ ẩn mình không màng thế thôi
      Đơn thân một mảnh cúc côi
      Gào thét vang rền gọi trời đất ơi
      Đọng lòng nhưng chưa trả lời
      Thời cuộc thế này ai thời dám vô
      Văn chương sĩ khí lô nhô
      Anh tôi bức tóc tự lo thế thời
      Mùng chín tháng chín đây rồi
      Lo mà tiếp bạn của tôi
      Hiếu học đây rất dài rồi nói sau ...

      Hi ... hi ...
      NTKH CT5

      Xóa
    3. Mấy hôm mưa gió tơi bời
      Cóc tôi cầu khấn xin trời bớt mưa
      Để cây còn có chút hoa
      Vườn còn ít trái làm quà cho vui
      Xin ngày mùng chín đẹp trời
      Nắng êm gió mát bạn chơi thoả lòng
      Hồ Tràm biển lặng nước trong
      Bạn tôi thoải mái tung tăng nô đuà
      Chỉ mong thấy lại ngày xưa
      Tuổi già đã thế tình thơ vẫn còn

      Xóa
    4. Anh Hiệp ơi! Bố em nói không có biết uống rượu tây đâu nên anh đừng mua phí lắm. Bố em chỉ uống nước chanh thôi, em nhớ anh có trồng chanh đó vậy anh ra vặt vài trái pha uống là được rồi

      Xóa
    5. Anh sẽ để dành riêng mấy trái cho bố em. Thế còn dì, chị em, bè bạn uống gì? Lên danh sách cho anh chuẩn bị ngay kẻo không kịp nha.

      Xóa
    6. Ê nhỏ kia ... bố mi không uống rượu được để người khác uống chứ ... sao lại đừng có mua ... Phải nói là anh đừng lo rượu bố em có nhiệu rồi ... anh lo dùm em món gà nuộc lấu cháo nhen phải hông ... ????????? he ... he ...

      Xóa
    7. Bọn em nước uống có đủ hết gồi ... Anh chị yên tâm không lo gì ... phần nước có em lo gồi ... nói chung các món khác tụi em củng lo đủ hết luôn ... anh lo bao bố đựng trái cây mang về thôi ... nếu đả thu hoạch xong thì nhặt lá cho T Vân nó mang về nhà ép lá khô làm kỷ niệm ... khắc tên cho mổi em 1 lá ... đeo ở cổ lâu lâu lấy lên thơm nhớ Hồ Cóc bản doanh của tụi mình ... he ... he ...

      Xóa
    8. GIỜ G
      Chín mươi tiếng nữa giờ G
      Cóc chờ, cóc đếm từng giờ, từng giây..

      Xóa
    9. Nhà Hiệp Cóc sẽ họp bầy,
      Vui chơi ăn uống ngất ngây chuyện trò.
      ....

      Xóa
    10. Vườn tôi rực rỡ tiên cô
      Thẹn thùng hoa uá, lá khô, bướm sầu

      Xóa
    11. Nịnh Đầm Thế Hiệp đứng đầu,
      Phen này chắc mẫm Đình Hầu chịu thua.

      Xóa
    12. Mấy ngày gió táp mưa sa
      Cỏ cây tàn tạ xót xa là vầy

      Xóa
    13. Về lo chăm chút bếp nồi
      Ở đây xuống đủ mà nồi trống không ...???

      Xóa
    14. Kim Hoa nhớ dắt theo chồng,
      Thức ăn nhiều lắm nhưng không mang về.
      ..........

      Xóa
    15. No bụng đầy ấp lê thê
      Chổ đâu còn chứa sách về nặng tay

      Xóa
    16. Nghe nàng nói thật là hay,
      Nhớ mà chuẩn bị ngày mồng chín nghe.
      ...................

      Xóa
    17. Kim Hoa em hỡi tình quê..
      Các anh chẳng lẽ ê chề thế sao?

      Xóa
    18. Đừng nghe tiếng hót chào mào
      Mà lo tiếp khách lao sao vui lòng

      Xóa
    19. Hiệp Hầu thấp thỏm chờ mong,
      Cứ lo ngại chẳng vừa lòng bạn ta .
      ........

      Xóa
    20. Anh Hiệp ơi ! hôm qua gia đình nhà Chích tụi em và LanB, Lệ Hằng ra TSN đón Hoài Hương. Về nhà lúc soạn đồ nàng ta lôi ra hai chai rượu chà bá bảo mang về để uống với anh Hiệp đó...
      Vì vậy anh đừng có đi mua rượu nữa nghe, Bố em hỏng thích đâu. Anh nói với anh Hầu mời anh Chơn đến chơi cho vui.
      Tụi em dặn như thế nào hai anh cứ y như vậy mà làm là tụi em vui rồi. Trong sách CT5 có nói "hãy vâng lời phụ nữ đi"... vậy nha.

      Xóa
    21. Tiếng gà gáy điểm xa xa
      Năm mươi tiếng nữa có là bao lâu..

      Xóa
    22. Sách T4 cũng có câu
      Học khôn hoc lớn chẳng đâu bằng bà

      Xóa
    23. Sống vui sống khỏe nhờ bà,
      Nếu bà nổi giận là ta tiêu đời.
      . . . . .

      Xóa
    24. Chào Thoại Vân, vâng lời cô nương tôi có mời . Chơn gởi lời cám ơn, nhưng cáo lỗi vì bận nên không đến được mong các nàng thông cảm

      Xóa
    25. Bằng hữu nay đã bận rồi
      Thiếu anh Chơn ấy thật tôi thấy buồn

      Xóa
    26. Đến muộn củng được chẳng buồn
      Rất mong gặp mặt đời thường ra sao ...????

      Xóa
    27. Đẹp còn mãi ở chiêm bao
      Trương Chi một thuở in vào thiên thu

      Xóa
    28. Trăng kia khi tỏ lúc lu,
      Đời sao mãi đẹp cho dù ước mong
      ...........

      Xóa
    29. Đời như ăn bánh hàng rong
      Chỉ được đôi miếng để còn ngày mai

      Xóa
    30. Bạn ơi cuộc sống còn dài,
      Hôm nay gieo giống tương lai cậy nhờ .

      Xóa
    31. Cậy nhờ tôi chẳng dám mơ
      Làm thân con nhện giăng tơ đẹp đời

      Xóa
    32. Làm gì chán nản cuộc đời
      Mơ làm con nhện buông lời chua cay

      Xóa
    33. Như em làm đẹp đấy thôi
      Chỉ mong hạnh phúc được vui lòng chàng

      Xóa
    34. Cuộc đời có trãi gian nan,
      Qua rồi mới biết đá vàng bạn ơi !

      Xóa
    35. Bao năm chung sống cùng người
      Hết đời mới hiểu người tôi chung tình

      Xóa
    36. Cả đời chung sống với mình,
      Chờ già mới hiểu thấy hình như lâu .

      Xóa
    37. Trời vừa ửng sáng Vũng Tàu
      Hai mươi sáu tiếng gặp nhau biết liền

      Xóa
    38. Mai đây gặp được bạn hiền,
      Như là gặp được cô Tiên trên trời

      Xóa
    39. Ngẫm hay phận đã định rồi
      Tuổi già chỉ ước có người tri âm

      Xóa
    40. Thật tình đã biết lâu năm
      Mà không dám nhận bởi tâm thương nhiều

      Xóa
    41. Tâm thương đâu phải là yêu,
      Sợ gì không dám cứ liều nhận đi.

      Xóa
    42. Yêu chồng đâu phải nhiều lời
      Nhìn qua là biết ý người muốn chi ...

      Xóa
    43. Giữ trong bụng để làm gì,
      Để chồng cứ phải nghĩ suy đoán mò.

      Xóa
    44. Có vậy tình yêu chẳng lo
      Để chàng luôn phải đắn đo vì nàng

      Xóa
    45. Thương thời chớ để muộn màng
      Nói ra cho tỏ để chàng liệu thân

      Xóa
    46. Tui nghe dạ cứ bần thần,
      Vừa lòng em phải cố mần sao đây ?

      Xóa
    47. Ừa thì chăm sóc đủ đầy
      Bên em dạ có suốt ngày cận em

      Xóa
    48. Xế tà gác bóng chênh chênh
      Mừng cho đôi bạn thuyền tình đến nơi

      Xóa
    49. Thuyền anh củng đúng bến rồi
      Mừng chung tất cả cặp đôi hữu tình

      Xóa
    50. Thế gian là của riêng mình
      Chung chăn chung gối chung tình chunh đôi!

      Anh Hiệp ,anh Hầu ơi,mình nhập tên mà cứ bị từ chối với lý do URL có chứa ký tự khg hợp lệ nên đành phải bất lịch sự sử dụng nặc danh
      Thấy các bạn đối đáp thơ vui quá xin ké tý với
      Mình là người ham vui

      Xóa
    51. Chẳng ai muốn cảnh đơn côi,
      Chỉ vì duyên muộn nên ngồi đợi ai .

      Xóa
    52. Câu chuyện có lẽ còn dài,
      Giờ tui xuống bếp rang hai ký Điều

      Xóa
    53. Rang sao cho khéo dòn điều
      Để mai đãi khách sớm chiều có ăn

      Xóa
    54. Tui xin hứa chắc chắn rằng,
      Điều rang béo ngọt thơm bằng Đào Tiên.

      Xóa
    55. Mười hai tiếng nữa biết liền
      Đào nào lại béo thơm ghiền hơn tiên

      Xóa
    56. Điều đây đâu tính bằng tiền,
      Bao nhiêu tình nghĩa tui liền tẩm vô.

      Xóa
    57. Rỏ là vì bạn vì cô
      Nên lòng sẳn mở với cô thắm nầy

      Xóa
    58. Ngày mai cô sẽ biết ngay
      Điều tình điều nghiã đắng cay thế nào?

      Xóa
    59. Điều này tình nghĩa tẩm vào,
      Ăn rồi sẽ thấy ngọt ngào bạn ơi !

      Xóa
    60. Chưa gì hù dọa nhau rồi
      Là điều rang béo bùi thôi ngọt gì ...

      Xóa
    61. Điều thường ai nói làm chi,
      Ra ngoài chợ bán thiếu gì mà khoe .

      Xóa
    62. Ừ thì tình nghĩa chẳng lòe
      Điều kia béo ngậy ngặt hòe ngất ngây

      Xóa
    63. Đến giờ tôi ngủ đây này,
      Mai còn thức sớm họp bầy Cóc thôi !

      Xóa
    64. Chị Hường mình có lần này
      Hay lại mang dấu chị đây mất rồi

      Xóa
    65. Chỉ còn mươi tiếng nữa thôi
      Chúng mình sẽ mở một trời thơ sau
      Bây giờ xin khép đợt đầu
      Chúc Hoa ngon giấc gặp nhau ta bàn

      Xóa
  4. Tôi thực phân vân không hiểu tôi viết sai không ai thèm bàn hay chuyện ấy thừa không ai thèm nghĩ? Ước mong rằng tôi đã viết sai để trong tôi còn chút tự hào dân tôi có thừa đạo đức và nghiã khí. Tôi sẽ sung sướng quên đi bài viết này của mình...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn Hiệp thân,đề tài của bạn rất tâm đắc với rất nhiều người nhưng phần lớn chỉ đọc rồi để bụng còn viết phản hồi thì rất ít người dám tham gia ;lý do tôi nghĩ chắc bạn cũng biết rồi -Khó nói ra phải không ?
      Bạn đưa vấn đề rất thiết thực và hửu ích .
      Bạn bè ai cũng có thể nhận ra điều ấy
      Nhưng...Mong bạn hiểu chữ nhưng !

      Xóa
    2. Bạn ... mến, tôi nghĩ anh em đang tránh chuyện không có gì phải tránh. Chúng ta viết lên những tâm tư của một con dân muốn xây dựng cho mình và con cháu mình một tương lai đầy tự hào. Có ước mơ trong đau thương mới có nỗ lực, có ý chí. Có vươn lên vượt qua khó khăn mới có tương lai và niềm tự hào. Trong quan điểm đó, chúng ta mạnh dạn đóng góp. Đóng góp để xây dựng chứ không đả phá. Là người Việt ai không ủng hộ? Kẻ không ủng hộ là người gì? Nếu họ không phải là người Việt và đang đạp đổ quê hương chúng ta sợ họ sao? Đó không phải là cái trí, cái dũng trong lễ nghiã người Việt sao?

      Xóa
    3. Bạn H thân ,bạn có xem vở cải lương" Đời Cô Lựu"không Để bắt anh chồng bỏ tù ,mục đích cướp chị vợ đẹp của anh ta -Từ vụ này đàn ông An Nam sợ có vợ đẹp !
      Người ta lén bỏ lựu đạn vào bồ lúa rồi vu chu làm VM.Đó là chuyện thời kỳ Pháp Thuộc .Còn bây giờ thì đơn giản hơn ,chỉ cần 02 vỏ bao cao su đã qua sử dụng trong giỏ rác là có thể tống giam một người và sau đó khám laptop phát hiện ra vo số tooii!
      Kinh quá !

      Xóa
    4. Chào bạn Nặc Danh, đây là trang mang để giao lưu . Mong bạn để lại tên, địa chỉ để tránh sự lầm lẫn .

      Xóa
    5. Hoa ... đồng ý với anh nặc danh đề tài hấp dẩn nhưng khó lường khi có kẻ chưa rỏ tâm địa ... dẩn dắt lôi cuốn lời văn bài viết mình vào thế đã kẹt gồi thì bút tích còn kia ... mặc dù tâm mình luôn vì đất nước vì con em, muốn cho cái học cái hiểu biết của nó sau này mà cứng cỏi để lèo lài cuộc đời chính bản thân nó và góp phần xây dựng cho nước nhà ... Trong cộng đồng bé nhỏ này chúng ta nêu lên cùng tham khảo cùng bồi đắp thiếu sót lẩn nhau mà dạy dổ con em mình ... Đó là điều rất tốt rất nên làm ... Nhưng rồi củng phải giới hạn thôi ... có nhửng cái anh không thể nói huỵch toẹt, tôi không thể thố lộ công khai thì sự hoài sức kia có tác dụng nửa chăng ??? nếu diển biến cứ phải ặm ờ ... Bây giờ tôn chỉ của anh thế nào cứ buông theo cái hiếu học của anh vào trong g/đ con cái ... và tôi củng thế g/đ con cái tôi qua cái hiếu học của dân tôi mà cùng tiến cùng đưa vào xã hội nhửng mầm non tươi tốt mà bản thân chúng nó tự tìm hướng vươn lên theo tôi nghỉ là thế còn anh thì sao ...????? Tuổi càng ngày 1 già anh củng nên cho niềm trăn trở gói gọn lại cho nhẹ bước trên con đường còn lại của chúng mình anh nhỉ ...
      Hi ... hi ... NTKH CT5

      Xóa
    6. Bạn mến, bạn nên viết phản hồi để lại tên mình bằng cách nhấn vào mũi tên bên phải "Nhận xét với tư cách:" ở dưới và chọn "Tên/URL". Bạn điền tên mình và URL, sau đó nhấn "Tiếp tục". Khi bài viết xong, nhấn Xuất bản. Có gì khó khăn cho anh em biết nhé.

      Xóa
    7. Bạn Hiệp ơi mình thử coi có được không nha !

      Xóa
    8. Đúng đó mấy lần mình nhập có chữ @ trang mạng cứ báo lổi hoài không chịu ,nay bạn chỉ mình thực hiện thử được rồi .
      Sao địa chỉ Gmail có @ mà ở đây lại không chịu mình không hiểu .

      Xóa
  5. Bạn hiền nè, đọc những bài viết của bạn mình rất vui lòng vì đâu đây cũng còn có những trăn trở; cũng có một ai đó ưu tư cho một ngày mai sau cơn mưa trời sẽ sáng. Đồng ý là trách trời trách đất chẳng làm nên chuyện gì nên như bạn Hầu nói, thôi thì về nhà đóng cửa tự dạy mình và dạy con cháu trong nhà. Nhưng không thích tranh luận vô ích nên mình im cho qua chuyện, làm bạn mình phân vân. Bạn ơi, không cần phải nói, chỉ cần nhìn thôi, hai mươi năm chinh chiến tương tàn đẩm máu rồi bốn mươi năm "độc lập tự do thanh bình hạnh phúc thịnh vượng quốc thái dân an", ai cũng nhìn thấy tận mắt đấy thôi. Trong suốt cái chiều dài lịch sử cận đại ấy, lúc nào dân ta cũng hiếu học, hiếu hòa, hiếu nghĩa đó thôi. Thế nhưng bạn hãy làm một bản kiểm kê của sự phát triển tự nhiên, bao nhiêu thơ văn, sách báo, kỹ thuật, văn chương, điêu khắc, nhạc thuật của hai thời kỳ vừa qua. Rồi từ đó ta có một cái nhìn tổng quát vô tư, nhận xét những nguyên nhân khách quan và chủ quan, xem cái gì hay ta theo, cái gì không hay ta tránh, cái gì ngăn cản sự phát triển tự nhiên của dân ta, nguyên nhân nào đưa đất nước đến nơi đây? Có phải cả hai thời kỳ ấy cũng là những người Việt Nam hiếu học, hiếu hòa và hiếu nghĩa đó sao? Bạn có thấy cái gì khác không? Bạn không cần trả lời vì có nhiều điều không nên nói ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ cần trả lời và trả lời dứt khoát với bạn. Cái khách quan không hẳn của ta nhưng cái chủ quan là của ai? Đừng đổ cho thời cuộc. Cái nghiã là cái tâm, là của chính mình. Thời cuộc có thể bắt bạn đi xa nhưng tâm bạn là của bạn, tâm con cháu bạn là của con cháu bạn. Ngày nào tâm của bạn và của con cháu bạn còn tha thiết với quê hương, còn tự hào dân tộc, còn nở mặt nơi đất khách ngày đó đất nước còn. Đất nước đó nằm ngay trong lòng của bạn và của con cháu bạn.

      Xóa
    2. Hay lắm anh Hiệp ơi ... Tâm bạn là của bạn tâm con cháu là của con cháu ... trong tâm bạn có đất nước và niềm tự hào thì đất nước luôn vẩn còn ... không khách quan hay chủ quan gì hết ... không đổ thừa đổ đóm cho ai ... Hi ... hi ... Hoa xin ké tí chổ này giống tâm trạng mình nên bật hứng lên thôi ... anh Hùng đừng cầm dép lên nha ... Hoa chạy trước rồi ... hu ... hu ...
      Anh Hiệp đang thực hiện chính sách kiến tha lâu đầy tổ ... Mưa dầm thấm đất ... có công mài sắt ..... cố lên thôi há anh Hiệp đọc riết Em củng muốn trôi theo luôn nè ... Ôi cái hiếu học của dân ta ơi hảy thức dậy nhé ... hi ... hi ...

      Xóa
    3. Rất mừng khi thấy Kim Hoa có ý kiến. Tôi ngại viết đề tài này vì nó quá khô khan đối với bạn nữ và dễ đụng chạm đối với bạn nam. Viết vì quá đau lòng và lo cho tương lai mà chính chúng ta phải có trách nhiệm. Mọi thể chế rồi cũng qua đi nhưng đất nước và con người còn đó. Tôi kêu gọi anh em hãy vì đất nước này mà xây dựng con người hôm nay. Hãy học và dạy con cháu mình học để trở thành con người Việt Nam hữu ích cho đất nước.

      Xóa
    4. Hi ... anh Hầu và anh Hiệp ơi tạm gát chuyện này thời gian ngắn nha anh ... bên trang KTCTUC có chương trình đăng ký viết truyện ngắn tiếp sức cho tất cả các bạn tham gia ... 2 anh vào đăng ký viết nha ... tham gia cùng tụi em cho vui há ... sau khi ngày hội 9/9 thì mình quay lại đề tài này tiếp nha anh hay mình vẩn cứ tiến hành song song các anh nhé ... Rất mong 2 anh tham gia nha ... nhận được thông tin này là 2 anh vào trang UC đăng ký hén ... Cám ơn 2 anh trước nha ... hi ... hi ...

      Xóa
    5. Anh Hiệp nè em thấy đề tài anh Chơn viết lại dính về con người và câu truyên này em nghỉ anh Hiệp tham gia đúng như ý luôn nha ... với nhân vật chàng trai tưởng tượng kia anh có thể lèo lái sang câu chuyện Tuấn chàng trai nước Việt hay sự hiếu học của dân tôi làm 1 bài học chung cho toàn thể các bạn CHSCT luôn khá hay anh à ... đề tài khá hấp dẩn cho sự trăn trở về vấn đề hiếu học của nước nhà anh đó ... Anh cứ vào đọc bài của anh Chơn sẻ rỏ nha ... hi ... hi ...

      Xóa
    6. Cảm ơn câu trả lời của bạn, có lẽ mình không được sáng dạ cho lắm nên có cảm tưởng câu hỏi và câu trả lời không liên hệ với nhau gì mấy.

      Xóa
    7. Thực ra mình muốn nói lên một điều ở tập này là chúng ta hãy trở lại cái lễ nghiã ngày xưa mà xử sự với nhau. Đó là bản sắc dân tộc, là nhân cách Việt, là thương hiệu quốc gia. Không ai có thể chối cãi và khước từ. Chúng ta có nó để tự hào, để vươn lên và truyền lại cho con cháu bất kỳ ở đâu. Thôi thì gởi bạn hiền bài thơ mới viết, còn nóng hổi đây... Hi hi..

      HIẾU NGHIÃ
      Lễ nghiã cha ông giữ bao đời
      Mà sao con cháu bỏ, buông lơi
      Hiếu học vô nhân tài sinh hại
      Hiếu hoà bất trí hoạ thành đôi
      Cơ đồ gầy dựng hàng niên kỷ
      Sự nghiệp tan tành chỉ mấy hơi
      Nhìn nhau trách cứ còn đâu nữa
      Quê hương chỉ một, một mà thôi
      VTH

      Xóa
  6. Phan Anh Hải của tôi ơi.. Vẫn chờ bạn gởi link để các bạn xem video ngày họp mặt tại San Jose đây. Nhanh lên nhé. Bạn bè cảm ơn trước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Video qúa dài không đem lên youtube được.
      Phải cắt làm nhiều đoạn.



      http://youtu.be/xnlnGRTXx00 (phần 1)
      http://youtu.be/WKu1wFyEots (phần 2)


      Xóa
    2. Cảm ơn Hải. Mời các bạn xem video ngày họp mặt qua hai link trên youtube.

      Xóa
    3. Tình cờ thấy cái link nầy cũng thâu cùng ngày hôm đó

      http://www.youtube.com/watch?v=HNVg9UsLcOc

      Xóa
  7. Bạn Hiệp thân ,mấy hôm nay mình vào đọc bài viết của anh Hầu và bạn về chủ đề HIẾU HỌC CỦA DÂN TÔI và DÂN TÔI HIẾU HÒA HAY HIẾU CHIẾN ,thấy bạn buồn vì không có ai hưởng ứng tham gia .
    Hôm nay mình góp vài ý cùng bạn để bạn bớt buồn nha .
    Trên truyền hình VTV có chương trình "TRẺ EM LUÔN ĐÚNG"mình rất thích .Điều đúng nhất của trẻ em là các em nghĩ sao nói vậy ,không quanh co giả dối như mấy người lớn.Có hôm mình coi rồi tức anh ách vì người lớn vì sợ thua nên nói sẻ nhường các cháu nhưng thực chất lại tranh thủ bấn chuông để tranh phần thắng ;còn các em thì khác ;khi người dẩn chương trình hỏi cháu có nhường cho chú Quân-Người chơi không ?thì các cháu trả lời ngay là không
    Đó có phải là cái lể ,cái nghĩa của dân ta bị lệch không anh ?
    Ranh giới giửa lễ nghĩa và sự đểu giả quá mỏng manh chỉ bằng hai tiềng trung thực .Nếu lễ nghĩa mà thiếu trung thực thì thành đểu giả.
    Xã hội VN mình ngày nay chử LỄ NGHĨA cũng bị lạm dụng phải không anh?
    Mình chỉ dám nói mé mé thôi nha ,mong anh hiểu cho .
    Thân ái chào anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi ... xin chào anh nặc danh ... đúng như anh nói người lớn nói trung thực nhưng thật ra việc làm lại đi lệch lại ... bên trên anh nói rất muốn tham gia cùng các anh nên khi ghi tên vào thì bị rắc rối không chấp nhận ... việc này chẳng khó nếu như anh trung thực thật lòng thì quá dể chỉ cần ghi tên vào cuối bài viết...còn anh anh thì ... thấy rỏ ràng tấm lòng anh thế nào rồi có đúng thế không ... ??? theo như Hoa nghĩ là vậy còn anh muốn biện minh thế nào nhỉ ...???????????????????

      NTKH CT5

      Xóa
    2. Bạn ... mến, tôi xin được trả lời hai việc:
      1) Bạn không vào được có lẽ bạn điền URL không hợp lệ. Tỉ dụ: abc@gmail.com sẽ không hợp lệ vì URL không có @. URL hợp lệ phải là www.gmail.com
      2) Tôi chưa xem chương trình bạn nói nhưng nghĩ có lẽ bạn đúng. Sự trung thực các em có sẵn và thay đổi khi lớn lên. Ai dạy chúng? Trường học, gia đình và xã hội. Bạn chịu trách nhiệm dạy con cháu mình sự trung thực ngay tại gia đình và giúp chúng phần nào trong trường học và xã hội. Như vậy bạn có trách nhiệm ít nhất là một nửa đó, đúng không? Làm hay không là ở bạn!

      Xóa
  8. Kim Hoa ơi ,bạn trách oan mình rồi .Mình không có tói quen viết tên dưới các bài viết nên khi post lên dùng URL không được quay qua dùng nặc danh nên có vẻ bất lịch sự với các bạn .Nay mình biết cách rồi không dùng nặc danh nữa .Được rồi đừng trách nữa nha anh Hiệp .
    Chúc các bạn có ngày chủ nhật thật vui vẻ !

    Trả lờiXóa
  9. Xin chào anh Chơn

    Trách thế mới chịu xuất chiêu
    Biết là bằng hữu nên liều một phen
    Có buồn củng đã trôi dần
    Ngày mai thức giấc nổi sân mất rồi
    Nụ cười vẩn thắm trên môi
    Anh em ta lại góp lời bảo nhau ...

    He ... he ... nàng mình chỉ xuất chiêu đầu đã ra mặt gồi thấy chưa ... hi ... hi ...

    NTKH

    Trả lờiXóa
  10. Bạn bè cả.. Vậy mà cứ để đoán mò, đoán cuội! Chào anh Chơn. Tôi không ngờ anh bi quan đến thế... Cứ nhìn đời bình thản anh sẽ thấy hai mặt của vấn đề và tìm ra cái để lạc quan, vui sống.

    Trả lờiXóa
  11. Anh Hiệp thân mến !
    Thời gian qua có nhiều bận rộn nên không tham gia cùng anh bàn chuyện được. Vậy là anh và anh Hầu đã cùng nhau tổ chức tốt đẹp ngày gặp gỡ các nàng CT5. Tôi thành thật muốn chia sẽ niềm vui đó. Ở tuổi chúng ta điều này không phải dễ kiếm.
    Đúng ra không chỉ vì bận rộn mà còn vì tôi không thể nói đến tận cùng của vấn đề được do e ngại những rắc rối đến với anh....
    Cái đất nước chúng ta cần trước tiên là một xã hội pháp trị anh ạ ! mà nền tãng của nó phải là dân chủ hóa xã hội. Có như vậy thì pháp luật mới được thực thi hiệu quã.
    Nếu mọi người đều được bình đẳng trước pháp luật thì những hành vi vô pháp vô thiên không có chổ để tồn tại.
    Nếu mọi hành vi phạm pháp đều bị trừng trị thì người ta sẽ không bao giờ dám phạm pháp. Con người ai cũng có tự tư tự lợi cã nhưng nếu biết rằng thực hiện hành vi này dù đem lợi ích đến cho mình nhưng chắc chắn sẽ không thể thoát được sự trừng trị của luật pháp thì có lẽ ít người đủ can đãm để làm.
    Người ta dám làm việc xấu xa tệ hại chỉ đơn giãn là họ cho rằng luật pháp không thể chạm tới họ hoặc họ có hy vọng thoát được.
    Thí dụ như việc đội mũ bảo hiểm. Sỡ dĩ quy định này được tuân theo khá tốt là vì trên đường dài lưu thông đó, bất cứ lúc nào anh cũng có thể bị chận bắt và phạt tiền. Xác suất bị bắt là rất lớn, cho nên mọi người sẽ tuân theo.
    Còn như hành vi vượt đèn đỏ, về mức độ phạm tội thì nặng nề hơn vụ đội mũ bảo hiểm nhiều nhưng hầu hết mọi người đều phạm phải, đơn giản là chỉ cần vượt qua ngã tư đó mà không bị công an bắt là xong, họ sẽ an toàn sau đó không phải lo nữa.
    Từ khoảng hơn 20 năm trước tôi đã nhìn ra vấn đề này anh ạ ! Để giãi quyết mọi tệ nạn trong kinh tế, chính trị, xã hội và trật tự trị an v.v..... cuối cùng đều dẫn đến một đầu mối, đó là dân chủ hóa xã hội.
    Anh thử lấy bất kỳ một tệ nạn nào làm điểm rồi rồi thử giãi quyết đến tận cùng thử xem ! Anh sẽ thấy như tôi nói......kết luận cuối cùng cũng là dân chủ hóa xã hội.
    Lần sau chúng ta thử lấy một thí dụ cụ thể hoặc anh cho tôi một thí dụ cụ thể. Tôi sẽ dẫn giải cho anh xem .

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn VT đã đóng góp ý kiến. Điều bạn viết có thể đúng ở một góc độ nào đó nhưng theo tôi, nó không thực tế. Chúng ta nhìn vấn đề ở đây từ góc độ của người dân, không phải của nhà lãnh đạo đất nước, lại càng không phải của nhà lãnh đạo cách mạng. Tôi cho rằng mình phải khẳng định mình là ai trước hết để xác định việc mình làm có phù hợp không? Mong rằng bạn có thể đóng góp từ góc độ này cho cái lễ nghiã của dân tôi.

    Trả lờiXóa
  13. OK anh Hiệp ! Tôi sẽ cố gắng suy nghĩ theo hướng của anh nói rồi trao đổi thêm cùng anh. Có thể là thứ tư 12/9 được nghĩ tôi sẽ viết

    Trả lờiXóa