Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Chuyện Năm Xưa

Hình như tôi đã già lắm rồi khi cứ thích viết chuyện năm xưa... Có bạn sẽ hỏi ngượ̣c lại là mình không già thì lấy đâu ra chuyện năm xưa để viết? Ừ thì già và chẳng có gì để nuối tiếc nếu như tôi đã:
- Làm việc không nên làm, hoặc
- Không làm việc mình phải làm, hoặc
- Làm nhưng làm không xong việc phải làm...

Xem ra tôi có vô vàn lý do để nuối tiếc. Có nên hay không khi nhìn lại chính anh em mình hôm nay, mỗi người mỗi ngã mà sự nghiệp và ước mơ là những gì hụt hẫng?

Nhìn lại những năm 1973-74 khi đó lớp mình là 10T4 rồi 11T4, chúng ta đã vươn lên thật mạnh mẽ. Bóng chuyền lớp từ con số không đã đoạt giải nhì toàn trường. Dũng đen với bao tâm huyết đã luyện cho từng anh em như Cường, Khanh, Ngôn, Đẩu. Ôi, không biết giờ Dũng ở đâu? Các ban xã hội, trật tự, học tập cũng đã để lại ấn tượng cho các thầy. Riêng văn nghệ, báo chí, du lịch không còn chỉ ở trong lớp, trong trường mà đã lan tỏa ra các trường bạn như Gia Long, Trung Thu, etc.

Nối vòng tay lớn
Sinh hoạt liên trường
Giao lưu với trường bạn
Anh em Cao Thắng giải lao
Lúc đó, nhiệt huyết tràn đầy mà 'sky is the limit'. Đó là cái đẹp của tuổi trẻ chúng mình. Có lẽ cái đẹp đó đã làm chúng mình nuối tiếc và muốn còn đẹp hơn nữa, từ đó cho rằng chúng mình làm chưa xong việc đã làm! Tôi và có lẽ một số anh em vẫn còn bức rức. Dẫu sao, hãy tự hào là chúng mình đã làm và có cái để nhìn lại như những dấu yêu của năm xưa...
   Ba mươi tám năm vẫn khắc ghi
   Tê bốn ngày xưa trong mắt mi
   Báo chí "Bừng Lên" xây sức sống
   Văn nghệ "Tao Đàn" dựng lối đi
   Du lịch Lái Thiêu nâng tầm vóc
   Bóng chuyền ba tháng đoạt giải nhì
   Kỷ niệm bao năm còn trong trí
   Nhìn lại hôm nay tiếc những gì?
Bạn có nuối tiếc gì cho hôm qua và cả hôm nay?  
VTH

29 nhận xét:

  1. Vừa rồi mạng của mình bị trở ngại không truy cập được. Hôm nay mới sửa xong, gần hai tuần vào trang Cao Thắng sao thấy vắng vẻ quá.Đâu rồi Độ,Lâm thanh Hùng, Mai quốc Hùng, Hải...và cô bạn nhiệt tình Kim Hoa, mong các bạn viết như đã từng viết để cùng đọc cho vui và biết đâu từ trang Cao Thắng này mình sẽ liên lạc được các bạn cùng lớp cùng khóa hiện còn chưa biết tin. Mong sự hưởng ứng của các bạn

    Trả lờiXóa
  2. Hi các anh đâu gồi ... ???
    Mấy tuần rồi Kim Hoa củng bận rộn với các bạn nên không có ghé thăm các anh ... mà sao nhà cửa trông trải thế này ... hu ... hu ... đi đâu rồi ... đừng nói dọn nhà bỏ cô nàng mình nha ... có giận củng cho K Hoa biết với nha ... hu ... hu ... bài thơ tặng các anh trong thời gian xa vắng nha ... xin thứ lởi hén ...

    Dư âm bạn củ

    Hai tuần vắng lặng đã trôi qua
    Cứ mãi rong chơi với bạn ta
    Ở Úc Châu về là Đức Hiếu
    Cùng nhau cả nhóm thật vui nha

    Tăng đầu tiệc nhẹ với sâm banh
    Chẳng đủ thời gian để xướng danh
    Mấy chục năm chưa hề gặp lại
    Nhiều giờ cả buổi củng qua nhanh

    Tăng hai kéo đến quán trà ngồi
    Mới có thêm giờ nhắc chuyện thôi
    Thả bộ trên đường Trương Định đẹp
    Hàng cây bóng mát trải lối đi

    Lâng lâng cãm giác của ngày xưa
    Cái thưở tung tăng cặp sách ưa
    Thoắt tóc xưa đen thành bạc muối
    Quay tìm chút kỷ niệm xa xưa
    Reply

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quán vắng, trời trưa ngủ gật gà
      Nghe động nhìn ra.. Ối! Kim Hoa
      Cô bé CT xinh như mộng
      Anh em T4 mãi xuýt xoa
      Nữ sĩ ghé thăm nhà quạnh quẽ
      Tại nhân xin lỗi lúc tang gia
      Mưa nắng, vui buồn đâu chẳng thế
      Tình nghiã cho nhau vẫn đậm đà
      VTH

      Xóa
    2. Thăm nhà vắng lặng thấy buồn ha
      Quán vắng anh tôi ngủ gật gà
      Chỉ một mình anh trông bốn hướng
      Vào nhà đánh thức gọi anh ra
      Vài câu hỏi nhỏ sao êm lặng
      Chẳng hiểu sâu xa có chuyện mà
      Nắng gió mưa sa không quạnh quẽ
      Thâm tình chẳng lổi nghỉa giao hòa

      Xóa
  3. Hi bạn hiền thân mến, kỷ niệm vui mình cũng có, nhưng đắng cay, uất hận, tước tưởi không thiếu.

    Ngày nầy tháng nầy năm xưa không ai có thể quên được những sợ hãi kinh hoàng.

    Xin đốt một nén hương lòng cho những đớn đau mất mát. Như một quyển vở đã sang trang, hi vọng một trang sử mới sẽ là hạnh phúc, tự do, độc lập thật sự. Hi vọng lắm thay!

    Trả lờiXóa
  4. Khen thay bạn vẫn giữ lòng son
    Tôi đây sức yếu, trí cạn mòn
    Chỉ biết cuốc cày vun mảnh đất
    Trả đáp ân tình với nước non
    VTH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trí lớn không thành đành giử lại
      Về vườn cuốc bẩm với nương khoai
      Người ơi tuổi đến không còn kịp
      Sức khỏe dần trôi trí cạn rồi ...

      Xóa
    2. Xin lỗi Kim Hoa, tôi phải mượn lời của nhà thơ Giang Nam để nói lên 'trí lớn' của mình..
      Xưa yêu quê hương vì có hoa có bướm
      Có những ngày bắt bướm bờ ao
      Nay yêu quê hương vì trong từng tấc đất
      Có một phần khoai bắp cũa tôi chăm
      VTH

      Xóa
    3. Hi ... a Hiệp nè ...
      Thơ văn một bụng chưa dùng hết
      Cố mượn mà chi cái của người
      Ta cần sử dụng riêng ta có
      Dù hay có dở củng mình thôi ...
      hi... hi ...

      Xóa
    4. Nói ra chỉ sợ Kim Hoa cười
      Hai từ 'trí lớn' thắt tim tôi
      Nông dân ít chữ, lòng thô thiển
      Chẳng phải nhà thơ mới mượn lời
      VTH

      Xóa
    5. Đã bảo anh em hết cả rồi
      Làm sao lại dám nở cười thôi
      Nông dân ít chử cùng trường học
      Góp nhặt vài câu với bạn tôi ...

      Xóa
    6. Góp nhặt vài câu với bạn tôi ...
      Mà sao chữ nghiã vụng như vôi
      Ừ thôi cứ viết vui với bạn
      Bạn vui, cười vụng cũng là cười

      Xóa
  5. Tuổi trẻ hồn nhiên của thuở nào
    Bây giờ nhìn lại thấy nôn nao
    Bạn bè năm cũ giờ ly tán
    Biết tìm lại bạn ở nơi mô ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồn nhiên tuổi trẻ trôi nhanh quá
      Bạn thuở ngày xưa chẳng thấy đâu
      Cứ phải nôn nao hồi tưởng lại
      Giờ ly tán để phải xa nhau ...

      Xóa
  6. Năm tháng hồn nhiên đã đi qua
    Mang theo châu báu tuổi ngọc ngà
    Xua đẩy bạn bè cùng mơ ước
    Để lại mình ta trong xót xa
    VTH

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trôi qua những tháng hồn nhiên ấy
      Tuổi ngọc ngà châu báu củng xa
      Mộng ước dần tan vào quá khứ
      Chưa thành đã phải hết đời ta

      Xóa
  7. Để lại mình ta trong xót xa
    Nhưng rồi vẫn cứ sống phà phà
    Bạn bè còn lại ta tìm đến
    Nhắc lại chuyện xưa để cười khà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vui thay bạn củ chỉ vài người
      Nhắc lại ngày xưa củng đủ cười
      Vẩn sống phà phà vui với bạn
      Tìm thăm các bạn thấy yêu đời

      Xóa
  8. Tìm thăm các bạn thấy yêu đời
    Tuổi này còn sống để dạo chơi
    Chớ đừng hẹn để dăm năm nửa
    Mỏi gối chồn chân tiếc sự đời

    Trả lờiXóa
  9. Mỏi gối chồn chân tiếc sự đời
    Rong chơi bỏ hẳn kiếp chơi vơi
    Tìm về kỷ niệm xa xưa đó
    Trọn kiếp buông lung cứ khổ hoài

    Trả lờiXóa
  10. Trọn kiếp buông lung cứ khổ hoài
    Ta làm ta khổ chớ trách ai
    Vui ta tìm đến buồn ta lánh
    Thế sự xem như vở kịch hài

    Trả lờiXóa
  11. Thế sự xem như vở kịch hài
    Quên đời chẳng thiết nghỉ ngày mai
    Chưa tròn giấc mộng mà say hẳn
    Tỉnh dậy còn chi vở kịch hài

    Trả lờiXóa
  12. Tỉnh dậy còn chi vở kịch hài
    Nhưng mà người tỉnh chẳng thấy ai
    Người mê ta cũng mê nên khổ
    Bể khổ nhân gian lặn hụp hoài

    Trả lờiXóa
  13. Bể khổ trầm luân đắm mãi thôi
    Mê mê tỉnh tỉnh kiếp con người
    Ba chìm bảy nổi u mê mãi
    Tỉnh giấc nhìn trăng lóng lánh trôi

    Trả lờiXóa
  14. Tỉnh giấc nhìn trăng lóng lánh trôi
    Trăng ngà đẹp đến thế người ơi
    Nhưng đâu mấy lúc lòng ta tỉnh
    Nên để trăng ngà lặng lẽ trôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nên để trăng ngà lặng lẽ trôi
      Cho ta đắm đuối trước biển trời
      Cho bạn bồi hồi theo làn gió
      Hạnh phúc mênh mang đến mỗi người
      VTH

      Xóa
  15. Hạnh phúc mênh mang đến mỗi người
    Chỉ là mơ ước bạn H. ơi
    Gió trăng thì mặc cho trăng gió
    Thiên hạ bận tranh chốn chợ đời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên hạ bận tranh chốn chợ đời
      Mặc họ, chúng mình cứ thảnh thơi
      Vui với bạn bè qua trang mạng
      Thảo mấy vần thơ gửi nụ cười
      VTH

      Xóa
  16. Thảo mấy vần thơ giữ nụ cười
    Tào lao có đọc để cười chơi
    Thơ thẩn ba vần con Cóc ấy
    Thôi giờ kết thúc bạn tôi ơi

    Trả lờiXóa