Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Nhu Cầu Huyền Thoại

Gần nhà tôi có một cái hồ khá lớn nhìn ra dãy núi của khu bảo tồn Bình Châu - Phước Bửu. Qua lại mỗi ngày nên tôi quen đi, nhìn và thấy bình thường, chẳng có gì đặc biệt. Chỉ đến khi người hàng xóm khoe album ảnh cưới của họ với cảnh trí làm phông ở đây tôi mới nhận ra nét sông nước hữu tình!


Ảnh đẹp thật, đẹp từ bố cục đến nội dung. Nhìn hình tự nhiên lòng mình rung cảm trước ánh sáng chan hòa đang tỏa xuống làm lung linh mặt hồ, làm sóng sánh tâm hồn của đôi uyên ương. Cảnh thật, người thật nhưng ít ai biết tấm hình chỉ có được vào lúc đó, nơi đó với ngón nghề của tay thợ chụp.

Nhiều cặp đã đến đây chụp ảnh cưới nhưng không sao có tấm nào đạt được như vậy. Mặc! Họ vẫn đến để tìm một tấm ảnh để đời, một cái mang ấn tượng suốt đời dẫu đó có là huyền thoại. Huyền thoại bởi nó đã được con người cấp thêm ý nghĩa thiêng liêng: niềm kỳ vọng của hạnh phúc. Không ít người tin rằng một tấm ảnh như thế sẽ đem lại hạnh phúc cho đôi lứa sau này. Cái đáng suy nghĩ ở đây là anh thợ chụp nào đó đã biến ao ước của số đông thành huyền thoại - một nhu cầu sẵn có - và đám đông chạy theo huyền thoại, tin đó là sự thật bởi địa điểm đó là sự thật, là nhân chứng khách quan cho hôm nay và mai sau.

Tâm lý bày đàn

Nhìn chung mà nói, con người càng văn minh càng biết tận dụng mọi sự vật quanh mình. Sự vật không được phép tồn tại trong cái giản đơn của chính nó. Con người dựng cho nó một ý nghĩa trừu tượng: màu đỏ của chiến tranh, màu xanh của hy vọng... và rồi biến nó thành cơ chế, màu cờ mà tuân phục. Họ dần quên đi cái thực chất của sự vật, mất đi tầm nhìn sáng suốt và ứng xử theo quy chế đám đông: không biết người đó là ai nhưng cứ đánh giá qua tên tuổi gia đình, tiến trình giáo dục, y phục trên người. Họ nhận xét sự vật không theo cái giản đơn của chính nó mà theo cái nhìn của đám đông qua báo chí, tuyên truyền, quảng cáo. Dẫu biết đó chỉ có một phần sự thật và không phải là tất cả nhưng để che lấp yếu kém của riêng mình, để không bị bỏ lại sau lưng hoặc bị đám đông ném đá họ hùa theo, bám víu lấy nhận xét của đám đông. Huyền thoại được nhận là sự thật. Đáng tiếc thay!
VTH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét