Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Không Có Gì Quí Hơn Độc Lập Tự Do

Như nhiều cha mẹ Việt Nam, các em tôi lo lắng đủ thứ cho con mình. Các em sợ con bị bạn bè lôi kéo, bỏ học rồi lêu lổng, bị tai nạn... Các em cố gắng bảo bọc con bằng tất cả tình thương của mình. Cháu tôi dù đã lớn vào đại học rồi nhưng vẫn được cha mẹ chở đi, chở về... Các em tôi tự hào với những đứa con ngoan ngoãn, chỉ biết đến trường và về nhà. Các em giận dữ, la mắng những đứa dám tự mình đến trường, tự đi với bàn bè, tự chọn lấy tương lai của mình. Các em cho rằng đây là những đứa dại dột - sướng không muốn lại muốn khổ rồi làm khổ cho cả cha mẹ!

Con chưa đủ khôn lớn đâu!

Nếu cuộc đời chỉ có cha mẹ và trường học, e cũng xong. Nhưng cuộc đời không chỉ có vậy. Các cháu rồi sẽ ra trường và phải tự tranh đấu với đời. Các em tôi sẽ không ở bên cạnh con mình để bao bọc, che chở nữa. Tôi thật sự lo cho tương lai các cháu. Đứa ngoan ngoãn, bảo gì nghe nấy sẽ làm được gì khi ra trường? Chúng sẽ trở thành kẻ thưa dạ, bảo vâng - những con người chỉ đáng được sai vặt! Đứa muốn độc lập thì bị cấm cản, nếu cứ theo ý mình sẽ bị cha mẹ lên án, trù dập. Các cháu phải biết cắn răng chịu đựng để rồi cũng sẽ trở thành những  người được sai vặt sau này!

Trẻ em ở phương Tây không như thế. Chúng được hưởng độc lập, tự do ngay từ bé và cha mẹ dạy  cho chúng chịu trách nhiệm với cái độc lập tự do đó. Cha mẹ chỉ cho lời khuyên, lựa chọn là của chúng. Những đứa trẻ này lớn lên và trưởng thành nhanh chóng. Các cháu tôi năm nay đã ngoài hai mươi nhưng so với những đứa trẻ phương Tây, chúng chỉ ngang với lứa tuổi mười hai, mười ba. Cha mẹ Việt Nam vì quá yêu con nên đã hại con mình và cả cháu mình nữa! Thế hệ trẻ sẽ không đủ khôn lớn để đứng trên đôi chân mình, đừng nói gì đến cạnh tranh, đương đầu với phương Tây.

Đất nước ta đã đi sau phương Tây hàng trăm năm. Với tư tưởng bảo thủ, cổ hũ đó của cha mẹ Việt Nam, cái đi sau hằng trăm năm ấy sẽ dài ra thành vô tận... Nhìn rộng hơn, bạn cũng thấy và lo cho cả dân tộc. Cha mẹ là chính quyền cũng đang yêu thương con mình như vậy. Không cho con cái độc lập tự do thì bao giờ mình mới khôn lớn được, bạn hở?
VTH

10 nhận xét:

  1. I'm really enjoying the design and layout of your website. It's a very easy
    on the eyes which makeѕ іt much moгe pleaѕant for
    me tο сome heгe anԁ ѵisit
    more often. Did yоu hіre out a deѕіgner tо create your theme?
    Fantаstic work!

    my blog post - personal Injury

    Trả lờiXóa
  2. That's very sweet of you and I thank you for it even though this is my first time with web page design. Personally I focus on the contents and it is interesting to have your comment in English. Do you understand Vietnamese?

    Trả lờiXóa
  3. he said to each other in English, or too ...I heard through smoothly from understand always ....
    Insufficient. Com

    Trả lờiXóa
  4. Lâu nay mới thấy nữ sĩ ghé thăm nhà
    Chả hỏi thăm nhau lại xổ xí xa, xí xồ..
    Chắc là nữ sĩ chê ngữ Việt Cồ?
    Giao du nhiều bạn thấy bờ văn minh
    Không xài cái chữ thô thiển, kém ý, thiếu tình
    Anh xin chúc mừng nữ sĩ sắp thành ước mơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời ơi !!! vài chữ cố xa xí
      Các anh xổ lýnh quýnh chạy theo
      Làm gì có chê Việt Cồ ngữ
      Ăn sâu tận đáy chết mang theo ...

      he ... he ...
      NTKH

      Xóa
    2. Mãi hôm nay mới nghe nữ sĩ
      Chắc là nàng suy nghĩ đắn đo
      Có nên dùng chữ Việt Cồ..
      Hay là ta lại xí xô xí xào?

      Thư đối đáp chữ nào cũng thế
      Chỉ mong sao trọn ý đầy tình
      Lăng xăng xổ ngữ văn minh
      Mải vui đánh rớt chữ tình trong nhau

      Xóa
    3. Chữ tình thân trong nhau chẳng mất
      Đừng mang vội áp đặt nha anh
      Coi lại có phải do vội vả
      Mà xếp từ đổ đại cô mình ...

      he ... he ...
      NTKH CT5

      Xóa
  5. Nhớ một buổi Gạc Ma năm trước
    Sáu mươi bốn người ngã gục hờn đau
    Nước nghèo không dám đương đầu
    Âm thầm nuốt hận làm câu chăm mình..

    Ôi vận nước! Các anh đã trả
    Chốn xa xăm anh có ngậm cười?
    Nhìn về đất Việt còn tươi?
    Hay là anh phải ngậm ngùi nuốt đau?

    Không, không thể.. Nỗi đau còn đấy
    Xin một lần kể lại cho nhau
    Bằng tiếng Mẹ rướm máu đào
    Bằng lời sóng vỗ rì rào biển Đông

    Sent from Yahoo! Mail on Android

    Trả lờiXóa
  6. Tình cờ thấy trên YouTube "Sự trăn trở của một kẻ lười biếng", tôi thấy mình vui trở lại. Thật sung sướng khi thấy lớp trẻ đang lớn lên, đã trưởng thành trong tư duy và tự tìm lấy hướng đi cho mình với lý lẽ vững chắc và niềm tin mạnh mẽ. Họ xứng đáng làm chủ nhân ông của đất nước này trong tương lai.

    Trả lờiXóa
  7. Xin trân trọng giới thiệu cùng các bạn, những người còn tấm lòng với nền giáo dục nước nhà, trang www.hocthenao.vn của giáo sư Ngô Bảo Châu.

    Trả lờiXóa