Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

NHẬT BẢN VÀ NIỀM TỰ HÀO DÂN TỘC

Ai cũng biết Nhật Bản chẳng có tài nguyên gì, lại bị động đất liên miên. Điều đáng ngạc nhiên là những thảm họa thiên nhiên không làm người Nhật chán nản, chùn bước. Trái lại, họ càng cương quyết hơn, đã và đang vượt lên mọi khó khăn để thế giới hôm nay phải nhìn lên ngưỡng mộ. Trận động đất và sóng thần năm 2011 làm xúc động toàn thế giới. Chính dân ta cũng thấy được phần nào tinh thần kỷ luật, ý chí bất khuất và lòng yêu nước vô biên đó của từng con dân Nhật Bản.

Một người Nhật trước cảnh tan hoang sau sóng thần 2011
Theo Wikipedia, Nhật Bản có diện tích 378 ngàn km2, dân số 127 triệu và GDP năm 2011 là 6000 tỷ đô la Mỹ. Việt Nam có diện tích 330 ngàn km2, dân số 89 triệu và GDP năm 2011 là 125 tỷ đô la. Với tầm cỡ đất đai ngang ngửa nhưng ít tài nguyên hơn ta, một người Nhật tạo ra của cải hơn gấp 48 lần người Việt! Đó mới chỉ là con số có thể thấy và so được ở bên ngoài. Những cái bên trong như ý chí, tinh thần thì không thể đo được nhưng nếu có để so sánh thì chắc là sẽ thảm hại hơn nhiều...

Dân tộc nào chẳng có lòng đối với quê hương? Là người Việt có chút ít chữ nghiã, chúng ta không thể không nghẹn ngào cho quê hương mình và tự hỏi tại sao đất nước ta mãi thua người? Mà lại thua một cách tủi nhục như thế? Niềm tự hào dân tộc tôi tin rằng vẫn còn đó trong lòng mỗi chúng ta nhưng nó thật yếu ớt trước thực tế đau thương phũ phàng. Bạn nghĩ gì cho năm mới, cho thế hệ mới, cho quê hương này?
VTH

5 nhận xét:

  1. Đọc bài viết của Hiệp, tôi có chung nỗi buồn giống bạn . Sáng nay đọc bao mạng trên báo Vietnamnet bài viết "Trí thức Vệt Nam cũng tham ăn tục uống " của Nguyễn thị Hoan cựu du học sinh 2003-2005 CHLB Đức, nội dung bài viết:
    Nhân kỹ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam CHLB Đức 210 được chọn " Năm Đức ở Việt Nam " với nhiều chương trình đa dạng phản ánh toàn diện sâu sắc mối quan hệ song phương giữa hai nước. Trong đó phía Đức tài trợ chi phí mời toàn bộ cựu học sinh tại Đúc tham gia thực hiện chương trình lớn tại một khách sạn 5 sao Hà Nội.
    Khách tham dự Hội nghị có khoảng 200 Đại biểu người Việt từ nhiều thành phần trong Chính Phủ, Bộ giáo dục, các tổ chức sứ quán và đông đủ du học sinh du học tại Đức. Có thể nó rằng hầu hết các anh chị du học tại Đức thời Đông Đức đã ngoài 50 tuổi đa số có địa vị chức vụ lớn. . .
    ..Dù có 200 đại biểu tham dự nhưng duy nhất có một khu đăc buffet cho buổi trưa.
    Chúng tôi xếp hàng, người Việt nhanh chân nên toàn đứng hàng đầu, còn các giáo sư thầy cô, quan chức người Đức họ nhường cho du học sinh nên xếp cuối cùng sau hơn 200 người đó. Và thức ăn được những người đầu hàng và giữa hàng lấy hết, có người lấy cả 10 con tôm hấp, rất nhiều dĩa của người Việt tú hụ thức ăn , họ ăn không hết bỏ lại bàn, còn người Đức đứng sau nên phải vét từng hạt cơm, nhiều người không còn gì để vét. . .

    Đọc thấy xấu hổ, rồi buồn . Đất nước mà thành phần được coi là trí thức đang là những nhà giáo dục, quan chức, doanh nhân mà hành xữ như vậy, sống ích kỷ, miếng ăn cũng muốn phần hơn thì nói làm gì đến cống hiến cho lợi ích đất nước.

    Người Việt không thiếu nhân tài, không thiếu những người có tâm với đất nước, tôi chỉ mong rằng họ được trọng dụng và những kẻ cơ hội vì lợi ích bản thân sẽ bị đào thải,để đất nước không mãi thua người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mời anh Hầu và các bạn đọc tiếp trên Vietnam Net bài 'Nỗi buồn người Việt phải giả danh thành người Nhật'... Thật buồn! Điều tôi quan tâm là tại sao những cái sai, xấu ấy ngày càng phát triển? Phải chăng người Việt đang mất đi lòng tự trọng? Thế hệ ngày mai - con cháu chúng ta - sẽ nhìn thế hệ hôm nay ra sao? Chúng ta có thể thờ ơ chịu nhục mãi được sao?

      Xóa
    2. Nhiều bạn than phiền chúng ta không may mắn để có được những người lãnh đạo giỏi, một chính quyền vì dân, vì nước. Các bạn quên rằng người lãnh đạo và cả chính quyền là từ dân mà ra. Họ là người Việt! Họ thiếu tài hay tâm cũng là vì dân ta như thế. Socrates - không phải tôi - đã nói: dân sao, chính quyền vậy. Thiết tưởng chúng ta nên chấp nhận sự thật và hệ quả tất nhiên không lấy gì hãnh diện này.

      Xóa
  2. Nhân ngày 8 tháng 3 tôi xin chúc mừng quý chị em phụ nữ. Với trái tim nhân hậu, bao dung và yêu thương của các bạn, những đứa cháu được lớn lên trong vòng tay ấm áp của bà, những đứa con vấp ngã được nâng dậy với sự yêu thương bảo bọc của người mẹ,những người chồng được chia xẻ buồn vui trong cuộc sống và được hưởng hạnh phúc cuộc sống vợ chồng.
    Phái nữ của các bạn là những bông hoa làm đẹp cuộc đời. Tôi xin gởi đến các bạn sự biết ơn và vô vàn thương mến

    Trả lờiXóa
  3. Nhân ngày này cũng xin gởi đến các bạn bài thơ Cô Gái Việt Nam của Hồ Dzếnh

    Cô gái Việt Nam ơi!
    Từ thuở sơ sinh lận đận rồi,
    Tôi biết tình cô u uất lắm,
    Xa nhau đành chỉ nhớ nhau thôi.

    Cô chẳng bao giờ biết bướm hoa,
    Má hồng mỗi tiết mỗi phôi pha,
    Khi cô vui thú, là khi đã
    Bồng bế con thơ, đón tuổi già.

    Cô gái Việt Nam ơi!
    Ngọn gió thời gian đổi hướng rồi,
    Thế hệ huy hoàng không đủ xóa
    Nghìn năm vằng vặc ánh trăng soi.

    Tôi đến đây tìm lại bóng cô,
    Trở về đường cũ, hái mơ xưa,
    Rau sam vẫn mọc chân rào trước,
    Son sắt, lòng cô vẫn đợi chờ.

    Dãi lúa cô trồng nay đã tươi,
    Gió xuân ý nhị vít bông cười...
    Ai hay lòng kẻ từng chăm lúa,
    Trong một làng con, đã héo rồi!

    Cô gái Việt Nam ơi!
    Nếu chữ hy sinh có ở đời,
    Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
    Cho lòng cô gái Việt Nam tươi.

    Trả lờiXóa