Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

ĐỜI LÀ ĐIẠ KHỔ

Sáng nay tôi đưa vợ ra chợ. Trong khi chờ nàng mua đồ, tôi tán gẫu với mấy anh xe ôm. Chợ đông nên chật chội, người buôn kẻ bán lấn cả ra đường. Sợ tai nạn cho bạn hàng, tôi buột miệng hỏi sao mình không dời chợ vào trong sâu. Một anh xe ôm lớn tuổi đáp rành rõi là không còn đất nữa. Chợ này đã dời một lần rồi nhưng khi ấy làm được vì thời bao cấp nhà nước muốn lấy đất chỗ nào thì lấy. Bây giờ phải bồi thường cho dân  mới có đất. Không có tiền thì không có đất nên đành chiụ vậy.

Nhà nhà bán đất
Tôi chợt nhớ ngày xưa, quê tôi có nhiều đất trống lắm. Đất nhiều mênh mông. Ngay cả Sài Gòn, trừ quận nhất, giá đất có là bao. Hàng xóm chả ai tranh giành, huống chi là anh em, cha con trong nhà.

Năm 2007 tôi về Việt Nam, mọi thứ đã đổi khác. Nhà cửa chen chúc, đâu đâu cũng căng bảng bán đất, bán nhà. Làm ăn thì ít mà giành đất thì nhiều. Tôi có cảm tưởng dân ta đang sống nhờ đất. Có người còn nói dân ta ăn đất mà sống! Quả thật, người không có đất sống lây lất... Rõ khổ.

Năm nay, nhà đất đóng băng. Người đầu cơ đất, có quá nhiều đất khóc ròng vì nợ lớn mà không bán được, ngân hàng đang xiết. Có đất cũng khổ... Không biết tương lai sẽ ra sao nhưng rõ ràng quanh đây là điạ khổ. Không có đất thì khổ mà có đất cũng khổ!
VTH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét