Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

NHỮNG CÁI TÊ CẦN CÓ?


Ở đời có nhiều cái tê - không phải tê đê mê mà là chữ T - chúng ta cần có. T là chữ bắt đầu của tình, tiền, tài, tâm, tầm, toan tính... Ban Toán của chúng mình bắt đầu bằng chữ T. Trí thức cũng bắt đầu bằng chữ T. Tức tối hay thanh thản, tê tái hay thích thú đều tê cả. Mời bạn góp ý những cái T cần có cho năm Tị này.
VTH

17 nhận xét:

  1. Anh Hiệp thân ,Chơn xin được đóng góp vào tập hợp những chữ T bằng hai từ:Thận Trọng .
    Trong đạo khiêm cung bao hàm hai từ này ,trong cuộc sống hằng ngày nếu ta THẬN TRỌNG sẻ tránh được nhiều sai lầm ;trong công việc nếu THẬN TRỌNG sẻ dể thành công ;trong tình nghĩa vợ chồng nếu THẬN TRỌNG sẻ tránh được nhiều điều đáng tiếc có thể dẩn tới sự đổ vở ...
    Trong Blog này nếu THẬN TRỌNG SẺ TRÁNH ĐƯỢC NHIỀU PHIỀN TOÁI KHÔNG ĐÁNG CÓ CHO BẢN THÂN ANH -Người có dũng khí là người biết nhường nhịn kẻ khác chứ không phải người gặp ai cũng đánh .
    Mấy lời chung góp cùng anh,thân ái chào anh !
    PC

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ nhỉ... Chữ T này mình chưa hề nghĩ tới. Giật mình nghe hai chữ mà tê tê như bị điện giật vậy. Mình chẳng dám đánh ai bao giờ nhưng có ai đó muốn đánh mình mà mình không biết thì biết thận trọng chỗ nào? Chỉ mong hai chữ TRỜI THƯƠNG thôi, phải không anh?

      Xóa
  2. Đã là dân Cao Thắng, chắc hẳn không ai quên cây THƯỚC TÊ, cùng bảng vẽ trong môn Kỹ nghệ họa, sau này gọi là Vẽ Kỹ Thuật. Với THƯỚC TÊ, ta có thể vẽ những đường thẳng song song, vuông góc...hay những đường xiên khi kết hợp với những thước đo góc khác...Đã là một thời chưa dễ quên.
    Phải chi trong đời sống, cũng có những cây THƯỚC TÊ này để chúng ta định hướng được đời ta, khi nào cần thẳng, khi nào cần song song, lúc nào cần xiên, và xiên bao nhiêu độ ?
    Xin cám ơn anh Hiệp đã đưa ra một đề tài thú vị để cùng nhau suy nghĩ.
    Một hậu bối,
    AL

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn AL,
      Qủa là không thể quên cái THƯỚC TÊ và tôi vẫn nhớ thuở nào đó anh em mình nhận nhau trên phố với cái bảng to đùng cùng cái THƯỚC TÊ dài lê thê.. Cuộc đời không phải là những đường thẳng nhưng chúng ta đã được định hướng bằng cái thước chuẩn. Cảm ơn bạn đã chọn THƯỚC TÊ, cái bắt đầu của chúng ta.

      Xóa
  3. Chào Hiệp, chào các bạn.
    Chỉ một chữ bắt đầu bằng T để sống thì chưa đủ, nhưng nếu cho tôi chọn tôi sẽ chọn chữ TÂM . Tôi rất mừng có những người bạn có Tâm với đất nước với bạn bè và trong cuộc sống lấy chữ Tâm làm trọng. Nhưng với cuộc sống hiện nay, thật giả lẫn lộn. Để cái Tâm khỏi bị lầm lạc do thiếu hiểu biết bị lợi dụng, phải cần có Trí.
    Điều đáng buồn đất nước mình còn nghèo,xã hội còn nhiều bất cập, còn bị các thế lực nước ngoài o ép vì còn thiếu những người có Tâm và Trí lo việc nước,và rất buồn bạn bè chung lớp T4 vẫn chưa tổ chức tập hợp nhau được để chia xẻ những buồn vui trong cuộc sống có lẽ chúng mình thiếu những chữ T ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Hầu hơi bi quan đấy. Hãy nhìn cuộc đời một cách thanh thản để thấy sự thăng trầm thích thú thế nào nhé. Chả phải chúng ta có mười hai con giáp khác nhau, hết rồng thì đến rắn chứ rồng mãi sao anh? Rắn cũng có cái hay của nó anh ạ.

      Xóa
    2. Thực ra, tôi cũng đồng ý với anh Hầu. Chính vì thế tôi đã để chứ TÂM ngay đầu bài viết. Nhưng tựa đề là "Những cái T cần có?" nên vẫn chờ các bạn đóng góp thêm. Từ từ ta tìm thêm T...

      Xóa
  4. Không thấy anh em có ai chọn chữ TÌNH, TIỀN, TÀI cả. Hình như anh em mình còn ngại ngùng, chưa dám thẳng thắn với chính mình. Chả lẽ anh em mình chán chê nó vì đã quá dư thừa? Có lẽ giáo dục ngàn xưa đã làm anh em mình suy nghĩ giáo điều, cho chúng là xấu xa. Với tôi, có thực mới vực được đạo. Cả xã hội nghèo đói thì ngu dốt là chuyện đương nhiên. Cái tâm, nếu có, cũng chỉ để an ủi, xoa dịu bớt nỗi đau, nỗi nhục mà thôi. Đó có phải là ước mơ của bạn cho mình và xã tắc?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình và Tiền hai thứ con người sống ở đời phải có, tiền để trang trải cho nhu cầu sống của bản thân,tình cảm để mỗi người gắn bó và có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Không có tiền khó mà tồn tại,hoặc tồn tại phải lệ thuộc vào kẻ khác. Không có tình cuộc sống không còn ý nghĩa, cuộc sống sẽ lụi tàn.
      Nếu tôn thờ đồng tiền, ai cũng bất chấp thủ đoạn để kiếm tiền xã hội sẽ loạn đất nước sẽ suy vong. Có lẽ bạn cũng như tôi đều biết lời cổ nhân đã dạy"TIỀN LÀ TỚ TỐT, CHỦ XẤU"
      Tình nhiều lúc mê muội lầm lạc,đi tới chỗ bế tắc hoặc bị lợi dụng dẫn tới nguy hại cho bản thân,hoặc cho người khác .
      Thôi, tôi mong ước ai cũng có Tiền thật nhiều. Tình lai láng khắp nhân gian, nhưng ai cũng có chữ Tuệ để dẫn dắt.
      Sáng nay tôi mới bị đồng tiền làm cho khó chịu, viết để xả stress có gì các bạn hỉ xả cho. Thân

      Xóa
  5. Tết tụ tập
    Thư thả tâm tình
    Thủ thỉ truyện thiếu thời
    Tình thời trong trắng
    Tiền thì thời thế
    Thanh thản tìm thú thanh tao.

    Trả lờiXóa
  6. Thôi thì thư thả tâm tình
    Tiền tài thiếu thốn ta tìm trong thơ
    Thế thời thấm thiá thẩn thờ
    Thú thanh tao thấy trơ trơ thãi thừa

    Trả lờiXóa
  7. Tiền tình, thế thái thường thêm tội
    Thức tĩnh từ tâm tất thảnh thơi
    Thói thời thường thế ta thông tỏ
    Thanh thản tầm thơ thú thanh tao!

    Trả lờiXóa
  8. Thanh thản tầm thơ... Thương tiếc thầm
    Thế thái thiếu thừa thách tuệ tâm
    Thấp thoáng tuổi trời ta thất thập
    Thông tỏ tất tìm thắp tình thâm

    Trả lờiXóa
  9. Chữ TÌNH thổn thức đê mê
    Chữ TIỀN tung tác tái tê cõi lòng
    Chữ TÂM thơ thẫn không xong
    Chữ TÀI thưa thớt long đong cuộc đời
    Chữ TUỆ thông tỏ tim tôi
    TÌNH TIỀN thong thả, TÂM TÀI thảnh thơi

    Trả lờiXóa
  10. Thanh thản tự ta tu tỉnh trí
    Thẩn thờ tâm tịnh trí tu theo
    Tiền tình tù tội trôi tự thấy
    Tiến thẳng thân tu tới tâm từ

    NTKH CT5

    Trả lờiXóa
  11. Thú thật trong tất thảy, tôi thích từ Tê tại từ Tê trong tiếng ta thật tuyệt, thừa từ tạo thành thơ, thành truyện. Tìm trong từ Tê ta thấy: TIỀN tàn tệ ta trốn tránh, TÌNH thiếu thốn ta thèm thuồng, TÀI thưa thớt ta than thở, THỌ tứ tuần ta trầm trồ, TÂM teo tóp ta trầm trồ, TRÍ thấp tè ta thờ thẩn, TÍN thập thò ta tự trách! Thôi thì thử thủ thỉ, tâm tình trò truyện trong từ Tê…

    Tám tháng̣ tới, tôi thấy trước tình thế tơi tả: tiền tệ thắt trói, thị trường thấp thỏm, trồng trọt thất thường, thiên tai tới tấp, thuế thu tăng thêm. Tình thế tơi tả trở thành thê thảm từ thượng tầng tới thị tứ, thôn trang: tiểu thương thiếu tiền, thôn trại thiếu thóc, trần thế thiếu tâm. Theo tôi, ta thật thận trọng, tiêu tiền tặn tiện, tránh trác táng, thù tạc tứ tung.

    Tuy thê,́ Tết Tị tới tiệc tùng, tiền thưởng, tặng trao tới tấp. Trốn tránh thì thầy trò thiếu tình thân, tương tác thô thiển tạo tai tiếng, thất thế trong thương trường. Tiến tới thì thâm thụt, tiền trắng trơn, ta thua to, tù tội. Thành thử tình, tiền, tâm, tài… thua tất tần tật.

    Tôi tìm thấy TUỆ! Thật thế, ta thắp tuệ trong tâm. Thấy tin tưởng tình thân thì thảnh thơi thù tạc, thấy thân thương thì tâm tình tha thiết, thấy tàn tệ thì ta tránh, thấy tức tưởi thì ta thương. Tình, tiền, tài.. ta tạo từ TÂM THEO TUỆ. Thành thì tốt. Thua thì thắt trói theo thời. Thời thế thế thời ta thế! Thận trọng ta tiến tới, tặn tiện ta tiêu, tinh thần tự tại, thật tin tưởng, thẳng thắn thân tình… Trong thập tử ta tìm thấy tương tác thiên tài, tình thầy trò thông tỏ, tập thể toàn tâm. Trí ta thảnh thơi, tuy thua tạm thời tâm ta thư thả,thắp tuệ theo tâm ta tự tin, tìm thắng tới. Ta tất thành.

    Trả lờiXóa
  12. Ta thẩn thờ thấy T tê tái
    Tiền tình tù tội trí tuệ thông
    Tâm ta tìm tuệ từ trong trí
    Thảnh thơi tâm tuệ trí trắng trong

    Trả lờiXóa