Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Giỗ Tổ Hùng Vương

Năm 2005, tôi có dịp ghé Phú Thọ và viếng Đền Hùng. Khung cảnh thật hùng vĩ. Quần thể trùng trùng điệp điệp với rừng Việt Trì, núi Âu Cơ, hồ Lạc Long Quân..


Chạnh lòng tôi đã viết một bài thơ:

      Từ xa con đến viếng đền Hùng
      Tỏ tình con thảo với Tổ chung
      Đường vào trắc trở, không nề quản
      Lối đến quanh co, chẳng ngại ngùng
      Nhớ ơn Người dựng từ nguyên khởi
      Giữ nghiã con mang đến tận cùng
      Hôm nay cung kính dâng ba xá
      Một chút hương thơm toả tấm lòng

 


Là con dân Việt Nam, chúng ta có cùng chung máu huyết, cùng chung quốc tổ Hùng Vương. Nhân ngày giỗ Tổ, tôi xin được gửi đến các bạn xa gần lời cầu chúc an vui, tốt đẹp nhất và cầu mong chúng ta có dịp gần nhau hơn, chung sức làm rạng danh con cháu Ngài.

VTH

1 nhận xét:

  1. Hôm nay ngày Mồng mười tháng Ba âm lịch ngày giỗ tổ Hùng Vương. Là người Việt Nam, từ Nam ra Bắc, trong nước cũng như ngoài nước đều hướng về cội nguồn của mình là Quốc Tổ Hùng Vương. Như vậy chúng mình cùng một gốc sinh ra là anh em.

    Các bạn có điều kiện sống ở nước ngoài không biết người dân trong một nước họ gọi nhau là gì, còn người Việt mình gọi nhau là Đồng Bào. Đòng Bào " chung bọc" có lẽ Tổ tiên muốn nhắc nhở chúng ta là anh em là ruột thịt "Máu chảy ruột mềm".

    Hôm nay thành tâm hướng về Quốc Tổ,mong rằng là người Việt hãy thật sự đối xử với nhau như anh em để cùng nhau gắn bó xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng giàu mạnh, con cháu chúng ta không còn tủi hổ là thân phận người dân một nước nhược tiểu.

    Viết những dòng này nghĩ lại quá khứ, tôi nhớ lại bài thơ Nấu Đậu của Tào Thực:

    Củi Đậu đun hạt Đậu
    Đậu trong nồi khóc than
    Cùng sinh chung một gốc
    Bức nhau chi lắm điều

    Và nhớ lời dạy của tiền nhân:

    Nhiễu Đều phủ lấy giá gương
    Người chung một nước phải thương nhau cùng

    NĐH

    Trả lờiXóa