Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

Ăn Giỗ Nhà Bạn Nguyễn Đình Hầu

Giỗ là dịp họp mặt người thân trong gia đình, trong dòng họ để tưởng nhớ người đã khuất và bàn việc người sống giữ gìn gia phong. Đó cũng là dịp họp mặt với xóm giềng, bạn bè cho thêm đậm đà ấm cúng, để tâm tình kể chuyện làm ăn. Là bạn thân, Hầu mời tôi đến ăn giỗ và tôi đã đến để chia sẻ và xin được thắp nén nhang trước vong linh của má anh.
Thắp nén nhang cho người đã khuất
Tôi chợt nhận ra nét đẹp của văn hóa dân tộc. Gia đình nào cũng có một chỗ uy nghiêm để hình người đã khuất. Một bàn thờ nho nhỏ hay một tủ thờ cao lớn cũng vẫn nói lên tấm lòng của mình và hình ảnh người đã khuất trên bàn thờ như nhắc nhở họ vẫn còn đây, theo dõi chúng ta. Khi thắp nén nhang, làn hương khói phảng phất quấn lấy người thắp tạo cho người xung quanh, thường là người thân, chạnh lòng...

Đã mười năm từ khi má mất, Hầu vẫn đau đáu niềm đau. Chắc hẳn trước vong linh má, anh thấy mình phải làm đẹp lòng người đã khuất và tự hứa sẽ giữ gìn gia phong, lo cho con cháu và sống tốt hơn mỗi ngày.
Quyết tâm mới cho ngày mai
Rời phòng thờ, Hầu dẫn tôi ra xem bể bơi anh mới xây cho các cháu nội, ngoại. Ngày giỗ cũng là ngày khai trương bể này cho các cháu. Nhìn các cháu  nô đùa thỏa thích tôi tự nghĩ người khuất nếu quanh quẩn đâu đây hẳn sẽ vui lòng lắm. Còn gì đẹp hơn cái gắn kết giữa các thế hệ mà anh Hầu đang xây đắp? Có lẽ anh đã vái trước bàn thờ và nói với má 'Má ơi, hãy về xem con cháu của má hôm nay.'
Bể bơi mới xây cho các cháu nội, ngoại
Trò chuyện bên bể bơi một lát thì đến giờ ăn giỗ. Chúng tôi vào trong để Hầu tiếp họ hàng, bạn bè. Rôm rả với những khuôn mặt thân quen, chúng tôi trao nhau những câu chuyện vòng quanh gia đình, công việc làm ăn, sức khoẻ. Bữa ăn đơn sơ nhưng đậm đà, thân mật. Rượu bia cũng chỉ vừa đủ để làm vui mọi người. Lễ giỗ lại là dịp để xây đắp và xiết chặt tình thân trong gia đình, bạn bè.
 
Nâng ly chào họ hàng, bạn bè
Tiệc tan nhưng tôi nán lại để được trao đổi thêm với Hầu. Quả thật, đây không phải là lần ăn giỗ đầu tiên nhưng là lần đầu tiên tôi ăn một cái giỗ có ý nghiã. Hình như tôi đã quá vô tình khi đi ăn giỗ trước đây. Tình cảm của Hầu đối với má và những việc anh làm cho má và con cháu đã dấy trong tôi một niềm cảm phục. Cảm ơn Hầu đã giúp tôi thấy được mình phải làm gì để có được những nét đẹp truyền thống của lễ giỗ.
Chia tay sau lễ giỗ
VTH

9 nhận xét:

  1. Nén nhang hạnh phúc kính dâng Mẹ
    Mẹ hảy yên lòng ngắm các con
    Ngày nay khôn lớn công danh đạt
    Con cháu đầy đàn biết tổ tiên

    Theo nếp cha ông con gìn giử
    Chăn dắt đàn con biết phận là
    Ông bà gia tổ con phải nhớ
    Ngày giổ ghi ơn nhắc chúng ta

    Trả lờiXóa
  2. NÉN HƯƠNG LÒNG.

    Nén hương lòng nay tôi trao lại.
    Ngày Mẹ đi,đi mãi chẵng về.
    Mẹ ra đi hình hài thay đỗi.
    Nhưng vẫn trong Tâm mãi hằng ngày.

    Những lúc vui buồn anh thấy Mẹ.
    Hình Mẹ xưa chợt vội quay về.
    Mẹ cười vui những đêm nhớ Mẹ.
    Mẹ vỗ về con trẽ ngày thơ.
    pt

    Trả lờiXóa
  3. Nhớ mẹ
    Bàn thờ nghi nghút khói hương
    Nhìn di ảnh mẹ vấn vương cỏi lòng
    Ngày nào mẹ ẳm mẹ bồng
    Nay con khôn lớn đành lòng lìa xa
    Cháu con không gặp được bà
    Tìm đâu khắp chốn giờ bà ở đâu
    Mong rằng mẹ chớ u sâu
    Con đàn cháu đống nguyện cầu cùng nhau
    Cầu cho mẹ ở nơi đâu
    An nhàn thư thái nơi đâu vĩnh hằng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào các bạn,gia đình má vợ tôi có ba người con, vợ tôi là con út .Trong lúc chúng tôi cưới nhau chị hai đã có gia đình ở riêng, anh ba đi làm xa, ba vợ tôi đã mất do đó tôi về ở với má .
      Có câu người ta thường truyền miệng : Thà ở xó chuồng Heo hơn là theo quê vợ . Trước đây thương yêu nhau tôi không nghĩ tới,còn bây giờ đối với tôi hoàn toàn không đúng . Má tôi là một người phụ nữ tuyệt vời ngoài việc hết lòng thương yêu con cháu còn xử sự hết sức tâm lý,ba chị em vợ tôi luôn luôn thương yêu đùm bọc lẫn nhau cho đến bây giờ ba mươi hai năm,anh em đối xử với nhau tình cảm như bát nước đầy luôn luôn thương yêu bảo bọc nhau, tôi nghĩ đó là tài sản vô giá gia đình chúng tôi có được, không thể mua bằng tiền .
      Sau khi má tôi mất, ngày giỗ má đối với tôi là dịp gia đình họp mặt dùng cơm thân mật để anh em tưởng nhớ đến má mỗi người tự hứa,chúng tôi phải thương nhau quan tâm nhau nhiều hơn .Khách mời của gia đình tùy theo hoàn cảnh lúc tổ chức bạn bè, xóm giềng có thể mời nhiều hoặc ít, nhưng họ hàng ruột thịt của má tôi không thể thiếu vì vợ chồng tôi nghĩ đây cũng là dịp con cháu chúng tôi gần gũi thân quen với bà con bên ngoại.
      Tôi không rành nghi thức cúng giỗ, nhưng khi má tôi còn sống người tổ chức giỗ ba tôi như vậy, có lẽ tôi luôn giữ nếp nhà theo má . Tôi nghĩ nơi cõi vĩnh hằng má tôi sẽ vui khi thấy con cháu thương yêu nhau xúm xít bên nhau tưởng nhớ đến mình .

      Xóa
    2. Nhân Ngày Giổ Bác, xin được chuyển đến anh Hầu một bài thơ, do anh chs (nk 62-69) gởi tặng Hiếu nhân mùa Vu Lan 2009.

      MẸ HIỀN VĨNH BIỆT TỪ NAY

      Chín bảy năm kiềp nhân sinh
      Mẹ đi vĩnh biệt thâm tình từ nay.
      Chín bảy năm với tháng ngày
      Tình mẹ biển rộng, sông dài đầy vơi !
      Phút vĩnh biệt con nơi xứ lạ
      Nhận hung tin lã chã giòng châu
      Hỡi trời mẹ mất còn đâu !
      Quanh con chỉ một màu sầu biệt ly !
      Ôi ! Sanh ký, tử quy định số
      Nhưng khó ngăn lệ đổ thâm tình
      Cưu mang một kiếp nhân sinh
      Sanh, lão, bịnh, tử trời dành thế nhân !

      *
      Con ra đi mùa Xuân khói lửa
      Mẹ từng ngày tựa cửa ngóng trông
      Nhớ thương mắt mẹ lưng tròng
      Cơm chiều lệ nhỏ ròng ròng thay canh !
      Nay mẹ đi trời xanh mây phủ
      Một màu tang ấp ủ hồn con
      Hăm hai năm dạ héo hon
      Ngày tang của Mẹ con còn tha phương !
      Chiếc áo tang đoạn trường may vội
      Cùng khăn sô con đội cúng vong
      Mẹ hiển linh chứng cho lòng
      Đứa con lưu lạc đi không kịp về.
      Tình mẫu tử, tình quê đôi ngả
      Ba nén hương với cả lòng thành
      Nguyện cầu hồn mẹ siêu sanh
      Tây phương cực lạc cõi lành mẹ đi.

      *
      Mùa Vu Lan biết gì báo hiếu ?
      Lại đường trần nặng trĩu đôi vai !
      Nguyện cùng Phật Tổ Như Lai
      Ăn chay trọn bốn chín ngày cầu siêu.
      Mượn lời kinh sớm chiều tâm nguyện
      Cho hương linh huyền biến siêu sanh
      Dương gian âm cảnh thôi đành
      Mẹ ơi ! chứng giám lòng thành của con.
      Tình mẫu tử núi non biển cạn
      Mất Mẹ rồi, chiệc nhạn nổi trôi
      Mẹ ơi ! nay mẹ xa rồi
      Nhưng hình bóng mẹ sống đời bên con

      Trần Nam Ca
      ( San Diego. Vu Lan Mùa Báo Hiếu 1997 )

      Xóa
    3. Chào bạn Hiếu, cám ơn Hiếu đã gởi đến tôi bài thơ của anh Trần nam Ca người cùng tâm trạng với tôi . Chúc bạn vui vẽ,mong bạn thường xuyên vào trang caothang76, để anh em mình có dịp gặp nhau trên diễn đàn này . Thân

      Xóa
  4. Tôi may mắn còn mẹ và mẹ vẫn mãi trong tâm tư. Hôm nay viết bài thơ dâng mẹ..

    Con viết bài này tặng mẹ yêu
    Năm mươi sáu năm rồi vẫn chắt chiu
    Thương con ai khóc từng đêm tẻ?
    Nhớ mẹ ai trông rạng nắng chiều?
    Ra đi mẹ sợ đầu non trẻ
    Trở lại mẹ buồn tóc muối tiêu
    Mẹ ơi! Thôi nghĩ nhiều mẹ nhé
    Con đã tìm về bên mẹ yêu

    Trả lờiXóa
  5. Bạn Hầu thân mến,

    Xin phép bạn cho mình đốt một nén hương lòng và dâng một lời cầu nguyện cho hương linh người quá vãng nơi chốn vĩnh hằng.

    Sẵn đây mình cũng cám ơn bạn chia sẻ về bài học bạn học được từ má bạn. Đây là một điểm son, một chân lý, một lối sống nhất định mình sẽ noi theo. Nguyện xin với tấm lòng thành sau nầy con cháu mình sẽ thương yêu đùm bọc lẫn nhau như anh chị em của bạn.

    Hầu ơi, có phải Bùi Giáng cùng quê Quảng Nam với bạn không? Mình mới đọc một bài thơ của Bùi tiên sinh, thấm ý riêng mình. Muốn san sẻ với bạn.

    Tâm sự - Bùi Giáng
    Non nửa thế kỷ xa quê
    Mà chưa có dịp về quê một lần
    Bảy mươi mốt tuổi tần ngần
    Nước non Nam Việt chiếm gần trọn tim
    Về Trung biết chốn nào tìm
    ...Lại ngôi nhà cũ láng giềng đã qua?
    Giật mình lúc chợt nghĩ ra
    Rằng toàn thân thuộc đã qua đời rồi…

    Trả lờiXóa
  6. Chào bạn Lâm thanh Hùng, cám ơn bạn đã chia xẻ và gởi cho mình bài thơ rất hay của Bùi Giáng .Quê Thi sĩ Bùi Giáng cách quê mình trên dưới 10km, tâm sự Nhà Thơ Bùi Giáng sao giống mình thế, mình xa quê từ năm 1964 từ đó đến nay chưa một lần về thăm .
    Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe, hạnh phúc trong cuộc sống hẹn gặp bạn ở Việt Nam .

    Trả lờiXóa