Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

NHỚ TIẾNG HÁT RU

Ngày hôm qua đám giỗ Má tôi, cả Má và Mẹ tôi đã mất , tôi gọi mẹ ruột là Mẹ, má vợ là Má .Tuổi thơ cho tới trưởng thành tôi sống với Mẹ, khi trưởng thành cưới vợ tôi sống với Má . Cả hai người phụ nữ,một người sinh ra lớn lên ở thôn quê miền Trung , một người sinh ra lớn lên ở miền Đông Nam Bộ, hai người hai tính cách nhưng cả hai đều hết lòng thương con cháu , cả hai người đã để lại những.tình cảm và kỷ niệm suốt đời không bao giờ tôi quên được
Hôm qua thắp nhang làm lễ trước bàn thờ Má, tôi thấy mình nhỏ lại, ký ức tuổi thơ sống với Mẹ chợt ùa về . .Quê tôi là một  vùng quê nghèo người dân sống bằng nghề nông nay thuộc huyện Nông Sơn, Nông Sơn được cả nước biết đến qua vụ chìm đò kinh hoàng năm 2004 ở bến Cà Tang  làm chết 18 cháu học sinh .
 Tôi nhớ, quê tôi vì sống bằng nghề Nông nên tất cả phụ nữ trong làng  đều dậy sớm lo cơm nước rồi ra đồng . Trưa về nghĩ tại nhà ,  những người phụ nữ có con nhỏ thường ru con ngủ trước khi đi làm tiếp buổi chiều .
Ký ức tôi nhớ lại , hình như các bà Mẹ gởi gắm hết tình thương con , trãi lòng vào tiếng ru, nên tiếng hát ru của bà mẹ nào cũng hay và vang xa .
Các bà mẹ ru con bằng các câu thơ lục bát hoặc song thất lục bát .  Có thể là câu ca dao, hoặc vài câu thơ mà người ru chỉ nhớ lời thơ chớ không biết ai là tác giả , những lời ru bây giờ tôi còn nhớ :

Ngó lên Hòn Kẽm , Đá Dừng,
Thương cha nhớ mẹ quá chừng bạn ơi .
Thương cha nhớ mẹ thì về,
Nhược bằng thương kiểng nhớ quê thì đừng .

Gió lay bụi chuối sau hè,
Anh mê vợ bé bỏ bè con thơ .
.........

Công cha như núi thái sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra .
.............

Tóc mẹ già phơ phơ đầu bạc,
Con chàng còn trứng nát thơ ngây,
Có hay chàng ở đâu đây,
Thiếp xin mượn cánh chắp bay theo chàng .

Thời cuộc ly loạn tôi theo cha mẹ rời quê ra đi, lâu lắm rồi tôi không còn được nghe được những lời ru con của các bà mẹ , tuổi thơ ngày xưa của tôi dù lam lũ , nhưng hạnh phúc, hạnh phúc sống trong cảnh thanh bình êm ả, không vội vã đua chen như bây giờ , nuối tiếc nhưng không tìm lại được

Câu thơ lục bát quê hương,
Ru con mẹ hát con thường lắng nghe .
Nhớ sao những buổi trưa hè,
Tiếng ru hòa với tiếng Ve ngọt ngào .
Bây giờ tìm ở nơi mô,
Tiếng ru của mẹ thuở nào mẹ ơi !
                           NĐH

8 nhận xét:

  1. Miền trung khổ lắm ai ơi!
    Cày sâu cuốc bẩm, gạo thời thiếu ăn.
    Núi đồi chận ở sau lưng.
    Đất khô cằn lắm làm ăn nổi gì.
    Dân nghèo không biết mẩn chi
    Dạt ra phía biển thời thì kiếm ăn
    Ngại quân giặc cướp xâm lăng
    Nó mà bắt được, nó đâm lũng thuyền
    Nổi khổ đeo đẳng triền miên
    Trời đà có thấu dân hiền miền trung.

    Trả lờiXóa
  2. Lời ru thật êm ã.
    Bỗng dáng Mẹ hiện về.
    Như xưa ta còn bé.
    Vẫn chờ Mẹ chợ về.
    Đễ vòi vĩn với Mẹ.
    Một miếng bánh miếng xôi.
    Nào biết đâu tình Mẹ.
    Đã dạo bộ đường dài.
    Mua cho con miếng bánh.
    Giờ Mẹ xa núi thẵm.
    Con vẫn chờ Mẹ về.
    Đễ vỗ về con nhõ.
    pt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Đức Thức, mừng bạn đã vào Caothang76 và để lại bài thơ về tình mẹ . Mong bạn sẽ ghé thường xuyên hơn và để lại những bài thơ mà bạn đã viết bằng tấm lòng với bạn bè với cuộc sống .Riêng tôi rất thích đọc thơ bạn,Chúc bạn nhiều sức khỏe . Thân

      Xóa
    2. Nghĩ về Mẹ.
      Chào đời hai tiếng oe...oe.
      Ra đi hai tiếng khóc the cuộc đời.
      Con ráng làm con cũa Mẹ.
      Thương người,trong sạch,giúp Me nhẫn nhìn.

      Đối với Bạn.
      Chúng mình là Bạn Tâm giao.
      Thương nhau chung mái,Thầy trao nghĩa tình.
      Chúng mình là Bạn chung tình.
      Đói cơm xẽ áo,giúp mình giúp Tha..
      pt

      Xóa
  3. Sinh ra tiếng khóc oe...oe...
    Bởi công của mẹ mang đeo bao ngày
    Cho con hình dáng ngày nay
    Nhờ công của mẹ chăm ngày chăm đêm
    Nay con ra dáng hình nên
    Con thành người lớn mẹ quên đã già
    Bạc phơ tóc của tuổi già
    Tay chân run rẩy,tuổi già nhăn nheo
    Ngày xưa con khóc mè nheo
    Mẹ hò mẹ hát ôm theo vào lòng
    Dí dầu cầu ván đóng đinh
    Cầu tre lắt lẻo gập gềnh khó đi
    Khó đi mẹ dắt con đi
    Con thi trường học mẹ thi trường đời
    Học trường con đã học xong
    Học đời con vẫn chưa xong tháng ngày
    Cuối xin thượng đế mỗi ngày
    Cầu mong có mẹ ngày ngày bên con

    Trả lờiXóa
  4. Tiếng mẹ ru mãi trong ký ức
    Ngọt ngào nuôi hạnh phúc đời con
    Dù cho mẹ mất hay còn
    Lời ru mẹ vẫn sắt son bên lòng

    Ai cũng có mẹ để thương, để nhớ và tiếng hát ru luôn nhắc lại hình ảnh của mẹ và khung cảnh mẹ ru. Vì thế, lời ru luôn sát gần, bám chặt lấy mảnh đất của mẹ. Phạm Duy đã diễn tả một cách tài tình lời ru ấy trong tác phẩm bất hủ Tình Ca, những lời mà ai nghe cũng mang mác, ngậm ngùi..

    Tôi yêu tiếng nước tôi
    Từ khi mới ra đời
    Mẹ hiền ru những câu xa vời
    À ơi.. Tiếng ru muôn đời..

    Hình như các bà mẹ trẻ không còn ru con nữa. Hay có ru thì ru bằng bài Ầy Bì Xi Đi Í Ép Giây...
    Tôi không biết con của các bà mẹ ấy khi lớn lên sẽ nhớ đến lời mẹ ru ngọt ngào ra sao nhưng tôi biết chắc chắn nó sẽ không là 'tiếng ru muôn đời' như Phạm Duy đã viết.

    Trả lờiXóa
  5. Năm 2002 má tôi mất, sau đó ba năm mẹ tôi lại mất sự ra đi của má tôi chưa nguôi ngoai lại thêm sự ra đi của mẹ làm tôi thêm hụt hẩng . Biết rằng đó là đều không ai cưỡng lại được, nhưng mỗi lần thấy một cụ bà nào tôi lại
    liên tưởng đến mẹ với cái buồn man mác của nổi nhớ nhung .
    Một lần ngủ trưa dậy,xung quanh trống vắng tôi thấy nhớ má, nhớ mẹ da diết,và tôi ghi lại cảm xúc của mình trong nước mắt:

    Nhớ mẹ nhiều lắm mẹ ơi !
    Đêm nằm thức giấc lệ rơi khóc thầm .
    Mẹ đi vào cõi xa xăm,
    Nhưng con cứ ngỡ mẹ còn nằm đây .
    Công ơn của mẹ cao dầy,
    Làm sao con trả được đây hỡi trời .
    Làm ơn trả mẹ cho tôi !
    Để tôi nhìn lại mặt người chút thôi .

    Các bạn may mắn còn mẹ mong quan tâm gần gũi mẹ nhiều hơn, phút giây hạnh phúc có mẹ bên cạnh không còn nhiều nữa,mẹ các bạn rồi sẽ ra đi rồi các bạn lại sẽ như tôi thỉnh thoảng sẽ có những nổi buồn đau đáu nhớ mẹ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NÉN HƯƠNG NGÀY MẸ.

      Ngày giỗ Mẹ anh đây vẫn nhớ.
      Nén nhang lòng Thành Kính dâng lên.
      Anh vẫn biết Mẹ anh vẫn đó.
      Vẫn hàng ngày ỡ cạnh bên anh.

      Anh đã khóc những đêm trằn trọc.
      Mẹ kề bên an ũi cho anh.
      Nay tôi thắp nén hương ngày Mẹ.
      Mẹ ra đi nhưng vẫn ỡ anh tôi.
      pt

      Xóa